5/23/2019 4:31:00 PM
.

Các thương gia dầu mỏ cố gắng chuyển dầu thô bẩn của Nga sang Châu Á


Các công ty kinh doanh Vitol và Unipec đang chuyển khoảng 700.000 tấn dầu ô nhiễm của Nga sang Châu Á trong một nỗ lực bán các thùng dầu bị khách hàng Châu Âu từ chối.

Một đường ống dẫn dầu quan trọng của Nga sang Châu Âu là Druzhba và một cảng dầu lớn Ust-Luga bị ô nhiễm clorua hữu cơ, có thể gây thiệt hại cho thiết bị lọc dầu. Kết quả là Nga bị buộc giảm xuất khẩu trong tình trạng gián đoạn nguồn cung tồi tệ nhất đã từng.

Vitol và Unipec đang hướng tới các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc (hay gọi là teapot), nơi quan tâm tới nhập khẩu dầu này.

Theo các nguồn tin của Reuters với các nhà máy lọc dầu Trung Quốc, gần đây họ đã chỉ ra các lô dầu thô Ural chứa clorua hữu cơ từ 30 - 50 ppm tới 200 ppm không đề cập tới giá cả.

Các khách hàng giao dịch một cách thận trọng vì dầu thô Ural bị ô nhiễm cần thiết để chứa trong các bể và pha loảng nhiều lần với dầu sạch để giảm hàm lượng clorua hữu cơ nhằm không gây thiệt hại cho thiết bị lọc dầu.

Một thương nhân cho biết “giá cuối cùng sẽ được thiết lập. Các cuộc kiểm tra thêm về chất lượng là cần thiết. Sau đó có thể đưa ra giá cả, cách thức được lọc và nếu có thể được lọc tất cả”.

Clorua hữu cơ trong dầu thô có thể gây ăn mòn và phá hủy các biết bị lọc dầu.

Một thương nhân ở Singapore cho biết “tôi đã được giới thiệu thùng với 200 ppm và tôi nói: Không, cám ơn”. Ông bổ sung rằng 1 lô dầu với clurua hữu cơ 200 ppm sẽ cần 20 lô dầu bình thường để pha loãng thành mức bình thường 10 ppm.

Theo các thương gia, ước tính giá trị của lô dầu này là phần khó nhất do không có giao dịch tiền lệ.

Các thương nhân Châu Âu cho biết các lô hàng bị ô nhiễm được chào bán ở mức trừ lùi 10 - 20 USD/thùng nhưng rất ít khách hàng quan tâm. Dầu thô Ural sạch của Nga từ Baltic hiện nay giao dịch ở mức 74 USD/thùng.

Khoảng một nửa trong số 1,5 triệu tấn hay 11 triệu thùng dầu Ural ô nhiễm đã được xuất khẩu từ cảng Baltic đang hướng sang Châu Á trong những tuần gần đây, các khách hàng Châu Âu từ chối mua lượng dầu ô nhiễm này. Khoảng 9 triệu thùng được ước tính bị kẹt trong đường ống Druzhba giữa Belarus và Đức.

Theo Refinitiv, các tàu đang di chuyển sang Châu Á gồm Sonangol Rangel 130.000 tấn và đang hướng tới tới Yingkou của Trung Quốc. Một tàu chở dầu lớn New Comfort cũng mang 270.000 tấn dầu Ural và hiện đang nạp tại Skaw để sang Ningbo, Trung Quốc.

Nhanhieuviet (Theo VITIC/Reuters)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn