12/23/2022 10:43:00 AM
.

Mỹ phẩm Hàn Quốc “lao đao” vì hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường


Theo Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO), các thương hiệu mỹ phẩm của quốc gia này đang phải vật lộn với nhiều vụ làm giả thương hiệu và mẫu thiết kế từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Được biết, hầu hết các trường hợp vi phạm liên quan đến các công ty làm đẹp Hàn Quốc xảy ra ở Trung Quốc, năm ngoái ghi nhận 2.920 trường hợp. Đứng thứ hai là ở Indonesia với 840 vụ, tiếp theo là Việt Nam 660 và Thái Lan 550. Các doanh nghiệp Hàn đang liên tục kêu gọi quốc tế ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng dường như bị các doanh nghiệp ở các nước nói trên phớt lờ.

Gần đây nhất là trường hợp sản phẩm phấn nước trang điểm Kill Cover từ thương hiệu Clio (Hàn Quốc) bị một thương hiệu có tên gần giống là Pony Clio từ Trung Quốc làm nhái với tên mới là Kiss Cover.

Sản phẩm gel có thành phần 99% từ nha đam của Công ty Holika Holika cũng đã xuất hiện hàng nhái. Các sản phẩm này được bán khắp Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á. Những người môi giới Trung Quốc đăng ký trước nhãn hiệu của các sản phẩm sao chép từ Hàn Quốc tại Trung Quốc. Họ cũng lợi dụng quy trình chứng nhận vệ sinh khó khăn của Trung Quốc. Theo quy trình này, các công ty Trung Quốc có lợi thế hơn.

Các công ty Hàn Quốc khó có được chứng nhận vệ sinh từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vì họ phải tiết lộ tất cả thành phần có trong sản phẩm cũng như công nghệ họ sử dụng để sản xuất. Bản thân thủ tục chứng nhận cũng phức tạp.

Số lượng các bên trung gian ở Trung Quốc đăng ký quyền sở hữu thương hiệu của các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc đã tăng lên trong 3 năm qua. Sau đó, những người môi giới lại bán lại quyền thương hiệu cho các công ty địa phương hoặc lừa dối người tiêu dùng thông qua các sản phẩm giả mạo, bán chúng dưới dạng hàng chính hãng ở Trung Quốc.

Tình hình nói trên khiến các công ty Hàn Quốc rất khó bán sản phẩm thông qua các kênh bán lẻ chính thức, vì vậy phải dựa vào các trung tâm mua sắm trực tuyến địa phương hoặc người bán Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy đơn đặt hàng cho các sản phẩm phổ biến của chúng tôi tại Trung Quốc và Việt Nam giảm dần qua các năm”, đại diện một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc cho biết. “Lý do chính là vì bên trung gian lúc đầu thường cho người mua thấy họ có sản phẩm chính hãng của chúng tôi, nhưng sau đó họ bán hàng nhái cho người tiêu dùng. Các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc gần như không thể làm gì được".

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các kênh trực tuyến không chính thức ở Trung Quốc và báo cáo chúng”, người này nhấn mạnh.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn