6/27/2018 1:33:00 PM
.

Sau cáo buộc mạo danh Hàn Quốc bán hàng Trung Quốc: Cơ quan thuế ’rà soát’ Mumuso Việt Nam


Mới đây, cơ quan thuế đã có những rà soát sơ bộ về Công ty TNHH XNK Mumuso Việt Nam và nhận thấy công ty này đã thay đổi 41 lần trong hoạt động kinh doanh.

Theo Cục Thuế TP.HCM, Công ty TNHH XNK Mumuso VN đã thay đổi 41 lần trong hoạt động kinh doanh. Trong lần thứ 38 vào ngày 19.5.2018, Công ty TNHH XNK Mumuso VN thay đổi địa chỉ từ số 5 Cộng Hòa, Q.Tân Bình sang địa chỉ 484-486 Cách Mạng Tháng 8, Q.3. Theo Thanh Niên.

Công ty có vốn điều lệ 4 tỉ đồng do ông Nhâm Phi Khanh làm giám đốc. Ngoài ra, ông Nhâm Phi Khanh còn là người đại diện pháp luật của 2 công ty khác. Đó là Công ty TNHH XNK Wingcall và Công ty TNHH thương mại Mumuso. Cả 2 công ty đều đăng ký trụ sở tại số 5 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM (cùng địa chỉ với Công ty TNHH XNK Mumuso VN).

Ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, cơ quan thuế sẽ thực hiện rà soát, kiểm tra thông tin doanh nghiệp, đặc biệt thời gian gần đây các cơ quan chức năng, báo chí thông tin về đơn vị này đang có dấu hiệu mập mờ trong xuất xứ thương hiệu. Trong trường hợp thông tin chưa rõ, cơ quan thuế sẽ yêu cầu doanh nghiệp giải trình.

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin, mới đây một chương trình truyền hình của đài MBC đã tiết lộ rằng một công ty Trung Quốc đã lừa dối khách hàng ở nhiều quốc gia khác dưới danh một công ty Hàn Quốc.

Phóng sự được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Hình ảnh một cửa hàng Mumuso với tấm biển xanh nhạt có đuôi "KR" cùng các dòng chữ tiếng Hàn rất rõ nét.

Khi được phỏng vấn, một khách hàng nữ trẻ tuổi nói rằng: "Mumuso là một cửa hàng cho những người trẻ. Đó là nơi mọi người có thể mua mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp. Nói chung là giới trẻ rất yêu thích nó".

Sau đó phóng viên nhặt một sản phẩm chăm sóc da mặt lên. Nhìn thoáng qua nó giống với một sản phẩm rất phổ biến ở Hàn Quốc nhất là về thiết kế. Cả kích thước, font chữ và màu sắc, 2 sản phẩm giống hệt nhau. Nhưng phải quan sát kỹ thì mới nhận thấy đây là hàng nhái. Đến cả người Hàn chắc cũng khó có thể phân biệt được.

Đáng quan ngại là, nhóm phóng viên tìm đến một chuyên gia về ngôn ngữ học Hàn Quốc và anh này chỉ ra rằng rất nhiều dòng chữ tiếng Hàn trên các sản phẩm được bán tại Mumuso không hề có ý nghĩa gì cả. Chuyên gia này khẳng định: "Đây là vấn đề rất nghiêm trọng của các sản phẩm này". Ngay cả người Hàn còn chẳng hiểu những chữ tiếng Hàn viết trên sản phẩm nhưng nó lại được bán dưới mác sản phẩm Hàn Quốc. 

Có thể nói, tính từ đầu năm 2018 đến nay, Hàn Quốc liên tục là quốc gia đứng đầu trong tốp các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh các trương trình quảng bá, xúc tiến hợp tác về lĩnh vực du lịch, ẩm thực, điện ảnh... Sức hút của thị trường hàng bán lẻ có xuất xứ từ xứ sở kim chi trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Nắm bắt được tâm lý chung của người tiêu dùng, các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm, đồ ăn nhanh, thời trang của Hàn Quốc nhanh chóng đổ bộ vào nước ta với tốc độ "chóng mặt". Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu uy tín, có tác động tích cực đối với thị trường, cũng có những thương hiệu còn nhiều điều "mập mờ" khiến người dùng băn khoăn về chất lượng.

Chuỗi cửa hàng Mumuso mới thâm nhập thị trường Việt Nam khoảng hơn 1 năm nay. Mặc dù là thương hiệu khá mới mẻ nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại hai thành phố lớn nhất nước ta là TPHCM và Hà Nội với 27 cửa hàng. Mumuso luôn tự hào là thương hiệu Hàn Quốc chất lượng.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là có hay không việc Mumuso cố tình mập mờ đánh tráo khái niệm, "treo đầu dê, bán thịt chó" để lừa đảo người tiêu dùng?.

Liên quan đến vấn đề này, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của thương hiệu Mumuso) đã tổ chức họp báo để thông tin chi tiết những thắc mắc của người tiêu dùng. Tuy nhiên, câu trả lời được cho là "càng giải thích càng rối".

Theo thông tin tại buổi gặp, Mumuso thành lập công ty tại Hàn Quốc, sau đó chuyển giao công nghệ cho Mumuso Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất sản phẩm. Mumuso VN nhận chuyển nhượng thương hiệu từ Mumuso Thượng Hải và phát triển hệ thống các cửa hàng bán sản phẩm này tại thị trường nội địa. Ông Nhâm Phi Khanh nói, trên các sản phẩm, Mumuso cũng ghi rõ xuất xứ Trung Quốc.

Tuy nhiên khi được hỏi về việc chất lượng hàng hóa của Mumuso có đáp ứng tiêu chuẩn Hàn Quốc, nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm có phải từ Trung Quốc hay không… thì phía công ty này trả lời vòng vo chất lượng sản phẩm tùy tiêu chuẩn của từng thị trường. Khi đề cập công nghệ Hàn Quốc là gì, nguyên vật liệu sản xuất cũng như nhà máy, phòng nghiên cứu sản phẩm như thế nào… thì phía công ty đều không trả lời được và cho rằng đây là thông tin của tập đoàn nên phản hồi sau.

Đáng chú ý, việc nhượng quyền thương hiệu của Mumuso Việt Nam cũng khá lòng vòng. Thay vì nhận giấy chứng nhận nhượng quyền trực tiếp từ Mumuso Hàn Quốc thì Mumuso Việt Nam được nhượng quyền từ Mumuso Thượng Hải.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn