4/20/2017 3:26:00 PM
.

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội xúc tiến – nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho xuất khẩu


Sáng 20/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức “Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017”.


Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2017 được tổ chức với chủ đề “Nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho xuất khẩu của Việt Nam”  thu hút đông đảo các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, các cơ quan quản lý tham dự.

Diễn đàn được tổ chức không chỉ là nơi để các doanh nghiệp, chuyên gia cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp trong nghiên cứu phát triển sản phẩm xuất khẩu, thị trường xuất khẩu, đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu có hàm lượng giá trị gia tăng cao mà còn là dịp các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý  phân tích, đánh giá các cơ hội thị trường, trao đổi các vấn đề còn tồn tại và nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp làm cơ sở đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển xuất khẩu ổn định, bền vững.

 
“Với chủ đề về triển vọng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp đã chủ động tìm hiểu các tác động chính sách đến hoạt động xuất khẩu, học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt mở rộng hợp tác và xuất khẩu”, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

PSG.TS. Nguyễn Văn Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2016 là tín hiệu đáng mừng sau sự sụt giảm xuất khẩu của năm 2015, mở ra hy vọng đà tăng trưởng mới về xuất khẩu các mặt hàng nông sản của nước ta trong những năm tới.

Tuy nhiên, mặt hàng nông sản xuất khẩu của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế như chất lượng chưa cao, bảo quản chưa tốt, chế biến chưa sâu, chưa có thương hiệu, chưa tạo được chuỗi cung ứng có hiệu quả theo chuỗi giá trị của hàng hóa, khai thác thị trường đã có chiều rộng mà chưa có chiều sâu, xúc tiến xuất khẩu nông sản chưa có những đổi mới phù hợp kịp thời.

“Xúc tiến thương mại trong giai đoạn tới cần tập trung hoạt động chuyên sâu cho từng mặt hàng đặc biệt đối với ngành nông sản,  vốn rất đa dạng về chủng loại, thị trường thay đổi nhanh, nhiều mặt hàng mới xuất hiện do chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Các tổ chức xúc tiến xuất khẩu nên lựa chọn mỗi giai đoạn tập trung xúc tiến một số mặt hàng nông sản đang có tiềm năng, đang phát triển mạnh, thực hiện đồng bộ giữa chương trình, kế hoạch sản xuất với phát triển thị trường”, ông PSG.TS. Nguyễn Văn Nam cho hay.

Cũng tại diễn đàn, các doanh nghiệp đã tranh thủ giới thiệu các sản phẩm thế mạnh với đối tác, các chính sách thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp đã có được hợp đồng cụ thể.

Nhiều doanh nghiệp như Nhựa Bình Minh, Hapro, TH Truemilk, bóng đèn phích nước Rạng Đông, Tổng công ty Giấy, Cao su Sao vàng… tham gia hội chợ cũng kỳ vọng sẽ có thêm đối tác, đẩy mạnh hoạt động giao thương.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội thị trường cho xuất khẩu, thảo luận về các biện pháp xúc tiến xuất khẩu, phát triển sản xuất, phát triển thị trường, nhằm mục tiêu phát huy năng lực sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam; đề xuất chính sách xúc tiến xuất khẩu, các giải pháp nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy, bền vững.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 176,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015.  Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Cả nước có 24 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015. Tỉ lệ nội địa hóa một số ngành được nâng cao như điện thoại di động, dệt may...Kết quả xuất khẩu tương đối khả quan so với các năm trước tuy nhiên, giá trị gia tăng nhiều nhóm ngành hàng như nông sản, thủy sản, điện tử gia dụng, điện tử công nghệ cao... vẫn còn thấp.

Huyền Anh

.
.
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn