11/28/2018 3:22:00 PM
.

Làn sóng đóng cửa nhà máy lọc dầu có thể đẩy Ấn Độ thành nhập khẩu nhiên liệu năm tới


Một làn sóng đóng cửa sẽ ảnh hưởng tới các nhà máy lọc dầu quốc doanh Ấn Độ trong năm tới do nước này chuẩn bị cho nhiên liệu sạch hơn từ tháng 4/2020, động thái có thể làm giảm nhu cầu dầu và tăng cường nhập khẩu nhiên liệu đã lọc.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới, đã dư thừa công suất lọc dầu và hiếm khi nhập khẩu dầu mazut và xăng. Cũng có nghĩa là nhu cầu đối với nhiên liệu đã sản xuất của các nhà máy lọc dầu tư nhân Ấn Độ sẽ có thể tăng trong giai đoạn này.

Các nhà máy lọc dầu nhà nước - Tập đoàn Indian Oil IOC, Bharat Petroleum BPCl, Hindustan Petroleum HPCL, nhà máy lọc và hóa dầu Mangalore MRPL - chiếm khoảng 60% trong công suất gần 5 triệu thùng/ngày của nước này.

Các nhà máy lọc dầu sẽ phải đóng cửa các đơn vị sản xuất dầu mazut và xăng tại nhà máy của họ trong 15 tới 45 ngày để sản xuất nhiều nhiên liệu tuân thủ Euro 6 từ tháng 1/2020 để có thể bán chúng từ tháng 4 năm đó.

B.V. Rama Gopal, giám đốc nhà máy lọc dầu tại IOC, nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ cho biết “năm tới sẽ là thách thức cho chúng tôi do tôi phải bảo vệ sản lượng dầu thô của mình và hoàn thành công việc tại các nhà máy lọc dầu và chuẩn bị sẵn sàng cho Euro 6 vào tháng 4/2020”.

IOC dự định đóng cửa kéo dài một tháng tại các đơn vị sản xuất dầu mazut và xăng ở tất cả 11 nhà máy lọc dầu của họ.

Các phần quan trọng của nhà máy lọc dầu đòi hỏi cải tạo gồm các bộ phận naphtha hydrotreaters, đơn vị cải cách xúc tác, bộ phận đồng phân, diesel sulphurisers và diesel hydrotreaters. Ngoài ra, một số nhà máy lọc dầu phải cải tạo hay thiết lập các bộ điều chế xăng mới, sản xuất hydro và các đơn vị thu hồi lưu huỳnh.

Ấn Độ đang dần giảm khí thải lưu huỳnh từ xe cơ giới kể từ năm 2000, khi nhiên liệu đã bán ở nước này có hàm lượng 500 ppm.

Những người lái xe ở Delhi nơi đối mặt với ô nhiễm không khí nặng nề, đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 trong tháng 4 năm nay, cho phép lưu huỳnh tăng lên 10 ppm.

HPCL sẽ đóng cửa cơ sở dầu diesel và xăng trong khi nâng cấp bộ phận dầu thô tại nhà máy lọc dầu Vizag và Mumbai của họ trong 30 tới 45 ngày, theo chủ tịch M. K. Surana. Ông dự báo giảm nhẹ lượng dầu thô của công ty này.

Surana và giám đốc điều hành MRPL M.Venkatesh, người dự định đóng cửa một số bộ phận nhà máy lọc dầu khoảng 1 tháng, cho biết họ thấy không cần thiết phải nhập khẩu nhiên liệu trong năm 2019 do các nhà bán lẻ nhiên liệu nhà nước có thể tiếp cận sản lượng tại các nhà máy lọc dầu tư nhân địa phương.

Quan điểm của họ bị thách thức bởi các nhà phân tích, người đã ước tính giá dầu mazut và xăng yếu hơn sẽ thúc đẩy các nhà máy lọc dầu quốc doanh nhập khẩu nhiên liệu thay vì tới các nhà máy lọc dầu tư nhân những người thu phí vận chuyển trên mức giá bình thường.

Sri Paravaikkarasu, giám đốc công ty dầu East of Suez thuộc FGE, Singapore cho biết một hiện tượng tương tự được chứng kiến khi Ấn Độ chuyển sang nhiên liệu Euro 4 trong giai đoạn tháng 4/2017. FGE dự kiến Ấn Độ có thể nhập khẩu 40.000 thùng xăng mỗi ngày và 70.000 thùng dầu mazut mỗi ngày trong quý đầu năm 2019 do việc đóng cửa này.

BPCL, nhà máy lọc dầu quốc doanh lớn thứ hai của Ấn Độ đã nâng cấp 2 nhà máy lọc dầu của họ thành nhiên liệu cao cấp, và đang cải tạo bộ phận hydrocracker tại nhà máy lọc dầu Mumbai vì thế họ có thể sản xuất dầu diesel sạch hơn. BPCL dự định đóng cửa bộ phần dầu thô và một số bộ phận thứ cấp khác tại nhà máy lọc dầu Mumbai để duy trì và nâng cấp năm tới trong 15 tới 20 ngày để sản xuất nhiên liệu sạch.

Nhanhieuviet (Theo VITIC/Reuters)

.
.
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn