Các mục tiêu dự thảo nhằm ổn định xuất khẩu, đảm bảo giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD/năm, năm 2017 và 3,5 tỷ USD năm 2020.
Họ định rõ cơ cấu thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ lệ thị trường giá trị cao và gạo chất lượng cao, gạo hữu cơ, gạo dinh dưỡng và gạo đặc sản được công nhận là thương hiệu quốc gia và các sản phẩm làm từ gạo.
Gạo trắng phân khúc thị trường chất lượng thấp sẽ giảm xuống còn 15% năm 2020 và 10% năm 2025, trong khi các phân khúc thị trường gạo chất lượng trung bình và chất lượng cao, gạo thơm và gạo nếp sẽ làm tăng 20% và 60%, tương ứng.
Bộ đang cố gắng để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu bằng cách tăng mật độ xuất khẩu gạo vào thị trường với giá trị gia tăng cao, giảm mật độ tại các thị trường với giá trị gia tăng và lợi nhuận thấp.
Tại các thị trường mới và chọn lọc như EU và Mỹ, các mục tiêu dự thảo tăng cường xuất khẩu gạo chất lượng cao để xây dựng dựa trên những lợi thế của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU và Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Nhanhieuviet (Theo http://reap.com.pk)