9/27/2018 11:24:00 AM
.

Apple bị tố chia sẻ trái phép bí mật công nghệ cho bên thứ 3


Cuộc chiến bản quyền công nghệ giữa Apple và Qualcomm dường như vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại khi mới đây Qualcomm lại đưa ra những cáo buộc về hành vi chia sẻ bí mật công nghệ với bên thứ 3 khi chưa được cho phép.

Theo cáo buộc từ Qualcom, Apple đã đem các bí mật công nghệ và bí mật thương mại của Qualcomm chia sẻ cho Intel nhằm giúp công ty này cải thiện chất lượng modem trên iPhone Xs, Xs Max và Xr. 

Qualcomm cho rằng hành vi của Apple là vi phạm điều khoản thỏa thuận giữa hai bên và muốn tòa án thêm các chi tiết mới vào các chi tiết khiếu nại trong vụ kiện Qualcomm - Apple đang diễn ra.

Cụ thể, Qualcomm cho biết Apple đã vi phạm thỏa thuận yêu cầu nhà sản xuất iPhone cho phép Qualcomm định kỳ kiểm tra mã nguồn và các công cụ mà Apple được chia sẻ để đảm bảo tính bảo mật cho công nghệ của hãng này. Tuy nhiên, sau đó, Apple đã cố gắng ngăn chặn Qualcomm thực hiện những hành động này. Phía Qualcomm cáo buộc rằng Apple đã truyền thông tin độc quyền cho Intel để đối thủ của mình cải thiện các chip modem được sử dụng trong iPhone mới.

Cáo buộc mới của Qualcomm được đưa ra ngay sau khi các kỹ sư của hãng này phát hiện ra các chia sẻ giữa Apple và Intel. Ở trong các giao dịch này, các kỹ sư của Apple đã liên tục cung cấp các mã nguồn độc quyền cũng các thông tin mật khác của Qualcomm cho hãng đối thủ Intel để hãng này có thể cải thiện chất lượng của chip Intel.

Báo cáo cũng nói rằng Qualcomm đang tìm cách gây áp lực lên Apple để giải quyết, nhưng cố vấn chung của Qualcomm, ông Donald Rosenberg, nói rằng trường hợp này cần được xử lý riêng trong một đơn kiện hoàn toàn độc lập khác trong tương lai.

Ở một diễn biến khác, cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, CEO Qualcomm, Steve Mollenkopf đã tỏ ý rằng vấn đề tranh cãi giữa Apple và công ty của ông có thể được giải quyết thông qua một thỏa thuận.

Trước đó, Apple đã tuyên bố về những cáo buộc của Qualcomm nhằm chống lại công ty rằng: “Các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của Qualcomm đang làm tổn hại đến Apple và toàn bộ ngành công nghiệp. Họ cung cấp cho chúng tôi một mã nguồn duy nhất nhưng sau đó lại liên tục yêu cầu các chi phí phát sinh. Thậm chí, chi phí ấy đã có lúc lên tới 1% tổng doanh thu bán hàng của chúng tôi. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng và nó cũng ngăn chặn sự phát triển của Apple ở phương diện nào đó”.

“Chúng tôi đánh giá cao giá trị sở hữu trí tuệ nhưng chúng tôi cũng không cần phải trả tiền cho những đột phá công nghệ không có giá trị đối với chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng chi một tỷ lệ hợp lý cho công nghệ tiêu chuẩn được sử dụng trong các sản phẩm của chúng tôi nhưng vì họ từ chối thương lượng các điều khoản hợp lý nên chúng tôi cũng cần tới sự giúp đỡ của tòa án”, Apple nói thêm.

Tại thị trường Hàn Quốc, Apple cũng đang gặp rắc rối khi iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus của Apple có thể bị cấm bán tại nước này.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đang điều tra các cáo buộc cho rằng Apple vi phạm bằng sáng chế liên quan đến FinFET của KAIST. Với thời gian điều tra đã được gia hạn hai lần, quyết định cuối cùng của cơ quan này có thể có lợi cho KAIST (Korea Advanced Institute of Science and Technology: Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc). Và điều này có thể dẫn đến một lệnh cấm nhập khẩu iPhone X tại Hàn Quốc.

Ủy ban Thương mại Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi hiện đang xem xét liệu Apple có vi phạm bằng sáng chế của KIP, một công ty con của KAIST không. Các thiết bị được xem xét bao gồm iPhone 8, iPhone 8+, iPhone X, iPad 9.7 inch, 10.5 inch và iPad Pro 12.9 inch được nhập từ Trung Quốc hay Hồng Kông".

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn