6/12/2018 10:27:00 AM
.

Apple bị tố đạo nhái logo ứng dụng của công ty khởi nghiệp, đòi bồi thường 200.000 USD


Mới đây, Apple lại dính thêm vào vụ kiện và bị tố đạo nhái mẫu logo shortcuts của công ty khởi nghiệp Shift. 

Trong sự kiện WWDC 2018 vừa diễn ra, Apple đã giới thiệu ứng dụng Siri Shortcuts được tích hợp trong hệ điều hành iOS 12 mới ra mắt, ứng dụng này cho phép người dùng tự động hóa một số tác vụ phổ biến thường dùng.

Sẽ không có gì đáng bàn cãi về những cải tiến ngày một tiện ích hơn dành cho các khách hàng nếu như logo của Siri Shortcuts không khiến ông lớn Apple vướng thêm vào một cuộc kiện tụng về bản quyền. Công ty khởi nghiệp Shift mới đây đã gửi thư khiếu nại lên tòa án yêu cầu “Táo khuyết” bồi thường vì đạo nhái mẫu biểu tượng của hãng này.

Số tiền bồi thường mà Shift muốn Apple trả lên tới 200.000 USD (4,5 tỷ đồng). Theo đó, số tiền này sẽ bao gồm cả tiền Shift từ bỏ quyền sở hữu mẫu mã đồng thời chuyển quyền sử dụng logo này lại cho Apple và tiền để hãng này làm lại thiết kế mới cho ứng dụng của họ.

Shift cũng cho biết hãng này chỉ muốn giải quyết mọi việc theo hướng hòa giải và không gây thiệt hại tới hoạt động kinh doanh đối với cả hai bên, tuy nhiên, phía Apple vẫn chưa có động thái phản ứng về vụ việc.

Theo cái nhìn từ phía những người trong ngành, hai mẫu logo này có khá nhiều điểm tương đồng về màu sắc cũng như cách sắp xếp bố cục hiển thị. Tất nhiên, chúng ta vẫn có thể đánh giá hai logo này còn nhiều điểm khác biệt về hình khối và các chi tiết khác nhau nên khó có thể nhận định liệu Applecos thực sự “Đạo” mẫu mã của Shift hay không.

Ở một khía cạnh khác, trong tháng trước, Apple đã tiến hành thu mua lại một công ty nhỏ tên Workflow để nâng cấp tính năng truy cập nhanh vào các ứng dụng thường dùng trên iOS, trong đó có ứng dụng gọi trợ lí ảo Siri với mẫu logo đang gây tranh cãi.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn