11/17/2017 8:57:00 AM
.

Apple tiếp tục bị kiện vì vi phạm sáng chế


Apple liên tục vướng vào những vụ kiện bản quyền, sáng chế, gây ảnh hưởng lớn tới danh tiếng của hãng này. Mới đây, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ITC đã vào cuộc điều tra và nhận thấy Apple vi phạm sáng chế đối với hầu hết các sản phẩm của hãng.

Để có được vị trí đứng đầu giới công nghệ như hiện nay, Apple đã từng phải đối đầu với không ít những vụ kiện bản quyền gây xôn xao. Những cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Samsung, Apple và Qualcomm, Apple và Nokia, Apple và VirnetX... luôn nhận được sự quan tâm của giới công nghệ. 

Và mới đây nhất, gia đình Táo khuyết tiếp tục bị Aqua Connect Inc. và các đối tác chiến lược về công nghệ của Orange, California (Mỹ) cáo buộc vi phạm một sáng chế liên quan đến tính năng được sử dụng trên macOS. Liên minh này đã nộp đơn tố cáo lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ITC vào tháng 10 vừa qua để đòi lại công bằng. Chính vì vậy ITC đã phải nhanh chóng vào cuộc và mở rộng điều tra. 

Theo thông tin được đăng tải trên Reuters, ITC phát hiện Apple không chỉ vi phạm sáng chế đối với macOS mà còn vi phạm sáng chế đối với hầu hết các sản phẩm mà hãng này đang kinh doanh như iPhone, Ipad, Mac, Ipod và thậm chí cả Apple TV.

Trong khi đó, cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm vẫn chưa đến hồi kết. Sự cạnh tranh giữa 2 gã khổng lồ công nghệ này đang làm ảnh hưởng lớn đến mọi iPhone trong tương lai.

Qualcomm vốn nắm sự độc quyền gần như tuyệt đối thông qua bộ phận nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ của mình. Ngay từ chiếc iPhone đầu tên, Apple đã dựa vào Qualcomm để sản xuất những modem cho phép iPhone nhận dữ liệu không dây. Đổi lại, Qualcomm sẽ nhận được một khoản tiền bản quyền cho mỗi chiếc iPhone mà Apple bán được, có những lúc lên tới 30 USD (gần 700.000 đồng) cho mỗi đơn vị. Tuy nhiên mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm trở nên căng thẳng khi Apple bắt đầu hợp tác với Intel để phát triển một modem mới, thứ đã được đưa vào một số phiên bản iPhone 7.

Và đỉnh điểm là vào tháng 1/2017, Apple đã kiện Qualcomm, buộc tội công ty này đã gần như lên kế hoạch tống tiền, và ngưng thanh toán 3 tháng sau đó. Không chịu thua kém, trong tháng 7, Qualcomm đã kiện ngược lại Apple, tuyên bố vi phạm bản quyền và đòi cấm nhập iPhone có sử dụng chip của Intel vào nước Mỹ. Vụ kiện này sẽ được đem ra xét xử tại thành phố San Diego vào năm 2018.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn