10/4/2018 1:19:00 PM
.

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Buôn Ma Thuột Coffee” tại Châu Âu: Cơ hội quảng bá sản phẩm ra quốc tế


Hiện tại “Buôn Ma Thuột Coffee” đang được xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu dưới hình thức chỉ dẫn địa lý (CDĐL) tại lãnh thổ Liên minh Châu Âu (EU). Điều này góp phần nâng cao khả năng nhận diện, quảng bá sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Buôn Ma Thuột được biết đến là thủ phủ cà phê và cà phê ở đây ngon nức tiếng gần xa. Chính vì vậy thương hiệu “Buôn Ma Thuột Coffee” luôn được bảo vệ và quan tâm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Buôn Ma Thuột Coffee” tại thị trường các nước lớn là hết sức quan trọng và cần thiết để tránh việc phải tốn công sức, tiền của đi đòi lại nhãn hiệu này khi DN nước ngoài họ đăng ký trước.

Trên phạm vi quốc tế, “Buôn Ma Thuột Coffee” đăng ký bảo hộ theo các hình thức có giá trị thương hiệu tương đương: tên gọi xuất xứ hàng hóa, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận, CDĐL. Trước đây, CDĐL này từng bị một doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ trái pháp luật tại lãnh thổ Trung Quốc. UBND tỉnh Đắk Lắk – chủ sở hữu hợp pháp chính thức CDĐL này phải đấu tranh pháp lý để bảo hộ chính thức “Buôn Ma Thuột Coffee” tại Trung Quốc dưới hình thức nhãn hiệu tập thể. Cùng với đó, Đắk Lắk đã nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu này tại 17 quốc gia, vùng lãnh thổ và đã được 12 quốc gia đồng ý, trong đó, “Buôn Ma Thuột Coffee” được bảo hộ với hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận tại Canada, Đức, Ba Lan, Bỉ, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Luxambua và Singapore, tại Thái Lan là CDĐL và tại Nga là tên gọi xuất xứ hàng hóa. 

Sắp tới, nhãn hiệu này sẽ được bảo hộ trên toàn lãnh thổ EU dưới hình thức đồng nhất là CDĐL và phải hoàn thiện hồ sơ đăng ký và vận hành trong thực tế theo những quy định riêng tại đây.

Theo thông tin được đăng tải trên baodaklak.vn, Hiện tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU – Mutrap) và các đối tác đang xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đăng ký, mở rộng phạm vi bảo hộ cho CDĐL “Buôn Ma Thuột Coffee” tại thị trường Châu Âu, đồng thời, củng cố hệ thống kiểm soát và chứng nhận chất lượng. Công tác đăng ký bảo hộ này sẽ hoàn thành trong năm 2019, góp phần nâng cao khả năng nhận diện, quảng bá sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn