8/13/2019 9:28:00 AM
.

Bảo hộ nhãn hiệu tập thể sầu riêng Cai Lậy


Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu tập thể cho trái “Sầu riêng Cai Lậy” ở Tiền Giang. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị của sản phẩm trên thị trường.

Tiền Giang được biết đến là mảnh đất xứ sở của nhiều cây trái, trong đó đặc biệt phải kể đến huyện Cai Lậy nơi mà 90% vườn của người dân nơi đây được trồng sầu riêng và được mệnh danh là “vương quốc sầu riêng” nức tiếng. Đã từ lâu sầu riêng là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, là nguồn thu nhập chính trở thành cây làm giàu cho nông dân.

Thời gian gần đây, giá sầu riêng ở mức cao từ 50.000-100.000 đồng/kg, cho lợi nhuận gần 1 tỷ đồng/ha/năm.

Trước đây, do chưa được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa nên đầu ra bấp bênh, thường xuyên bị ép giá. Việc được cơ quan chuyên môn cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho trái sầu riêng Cai Lậy là điều kiện tốt để loại trái cây đặc sản này vươn xa.

Hiện tại, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang có kế hoạch quảng bá, phát triển nhãn hiệu tập thể, xây dựng Logo, quy chế sử dụng tem, nhãn sản phẩm khoa học và công nghệ, quy trình kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể; quy trình cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể "Sầu riêng Cai Lậy"…

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang đã và đang hỗ trợ 9 tổ hợp tác, hợp tác xã thực hiện 100ha sầu riêng trên địa bàn huyện Cai Lậy áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt GAP. Tiền Giang phấn đấu đến năm 2020 phát triển diện tích cây sầu riêng thương phẩm lên đến 12.000ha.

Ông Đặng Văn Bé Bảy, nhà vườn xã Long Khánh, Thị xã Cai Lậy chia sẻ: “Cây sầu riêng cho hiệu quả rất cao, cao hơn 5 lần so với các cây ăn trái khác và cao 3 lần so với cây bưởi da xanh. Giá trung bình trên 50.000 đồng/kg là lời, nay giá đã 55.000 đồng/kg. Có thời điểm trái sầu riêng trúng giá đến 70.000 đồng/kg, khi sốt giá có thể lên đến 100.000 đồng/kg.

Giai đoạn cách đây hơn 10 năm, người trồng sầu riêng gặp nhiều khó khăn do chưa được phổ biến và áp dụng được những kỹ thuật mới vào quá trình chăm sóc. Dẫn đến nhiều diện tích sầu riêng gặp sâu bệnh dịch buộc phải chặt bỏ hàng loạt

Hiện nay, nhờ tiếp cận thông tin cùng áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến như cấy ghép nhân tạo rút ngắn thời gian sinh trưởng, tạo năng suất cao và đặc biệt cho trái quanh năm với trái vỏ mỏng, vị béo, hạt lép, rất ngọt và thơm.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn