5/8/2019 9:31:00 AM
.

Bảo vệ tài sản trí tuệ của Acer: Những cuộc chiến đình đám trong giới công nghệ


Những cuộc chiến bản quyền, bằng sáng chế đã không còn quá xa lạ trong giới công nghệ. Acer cũng không nằm ngoài cuộc khi liên tục vướng vào các vụ kiện như bị Samsung kiện vì LCD, Acer "tố" lại HP vi phạm bản quyền sáng chế, vi phạm bản quyền Wi-Fi...

Acer Inc là một công ty đa quốc gia sản xuất đồ điện tử, có trụ sở chính tại Đài Loan, Dòng sản phẩm là máy tính để bàn và máy tính xách tay, kỹ thuật số cá nhân (PDA), máy chủ và thiết bị lưu trữ, thiết bị ngoại vi, điện tử, Dịch vụ IT, Handhelds, Màn hình, TV LCD, Video máy chiếu, máy ảnh kỹ thuật số và smartphone. Hiện tại Acer vẫn giữ vị trí là một trong những nhà sản xuất máy tính lớn trên thế giới.

Cũng như nhiều hãng công nghệ khác, Acer đã không ít lần phải đứng lên cạnh tranh để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Họ cũng đã từng bị kiện lại vì vi phạm sáng chế. Dưới đây là một vài vụ kiện đình đám.

Cuộc chiến bản quyền căng thẳng giữa 2 ông lớn HP và Acer

Vào cuối tháng 3/2007, HP đã đâm đơn kiện cáo buộc Acer xâm phạm 5 phát minh sáng chế công nghệ bao gồm giải pháp ứng dụng biên tập DVD, quản lý mức tiêu thụ điện năng trong máy tính xách tay và phương pháp ứng dụng chip đa xử lý. Một tháng sau đó, HP còn đệ đơn lên Ủy ban thương mại quốc tế (ITC) "tố" Acer xâm phạm 4 phát minh tương tự.

Sau đó, Acer đã trình lên một tòa án Mỹ đơn phản tố vụ kiện xâm phạm bản quyền do hãng HP cáo buộc. 

Acer phủ nhận mọi cáo buộc về xâm phạm quyền phát minh sáng chế mà HP nêu trong tài liệu trình tòa. Không chỉ có vậy, nhà sản xuất máy tính này còn khẳng định rằng chính HP đã xâm phạm những sáng chế mà Viện nghiên cứu công nghệ (ITRI) đóng tại Đài Bắc đã cấp bản quyền cho Acer.

Trong đơn phản cáo, Acer còn chỉ rõ một số nhà sản xuất khác của Đài Loan, trong đó có Hon Hai cần chịu nghĩa vụ pháp lý trong vụ việc HP cáo buộc Acer xâm phạm quyền phát minh sáng chế. Những công ty này là đối tác chế tạo và cung cấp linh phụ kiện cho Acer. Mỗi biên bản thỏa thuận giữu Acer và các nhà sản xuất này đều có điều khoản ràng buộc họ phải bảo đảm về tính hợp pháp của công nghệ, qua đó đưa ra những bằng chứng ủng hộ cho Acer trước lời cáo buộc từ phía HP.

Acer bị kiện vì vi phạm bản quyền LCD

Vào năm 2011, Samsung đã gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ đối với 4 nhà sản xuất gồm AU Optronics, Acer, Sanyo và BenQ. Mục đích của vụ kiện này chính là việc Samsung cho rằng mình bị vi phạm bản quyền về công nghệ hình ảnh.

Hãng Hàn Quốc cho biết 4 hãng trên đã sử dụng trái phép các công nghệ của của mình và không trả tiền bản quyền cho mình. Bởi vậy, Samsung yêu cầu có một phán quyết từ Ủy ban của Mỹ nhằm hạn chế nhập khẩu và bán các sản phẩm LCD được cho là vi phạm bản quyền.

Song song với việc gửi đơn khiếu nại, nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc cũng đệ đơn kiện của mình tới Acer, BenQ, Sanyo và AU Optronics tại toà án ở Delaware và California (Mỹ) nhằm giải quyết vấn đề bản quyền và được bồi thường vì những vi phạm xảy ra trước đó.

Acer bị cáo buộc sử dùng chùa công nghệ Wifi

Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ Australia, CSIRO, trực thuộc chính phủ nước này, là một trong những tổ chức đầu tiên sáng tạo ra công nghệ mạng không dây cục bộ (LAN) và đã thực hiện việc đăng kí bản quyền cho công nghệ Wi-Fi vào những năm 1990.

Sau đó, vào năm 2012, CSIRO đã cáo buộc hành vi vi phạm bản quyền của hàng loạt các công ty công nghệ hàng đầu như Lenovo, Acer, Sony, AT&T, Verizon và T-Mobile về việc sử dụng công nghệ Wi-Fi mà chưa được sự cho phép của cơ quan này.

Vì vậy liên doanh công nghệ trên phải trả cho CSIRO tiền bồi thường.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn