4/1/2021 8:40:00 AM
.

Ca sĩ Ed Sheeran tiếp tục vướng vào vụ đạo nhạc tai tiếng


Vấn nạn đạo nhạc đang ngày càng căng thẳng. Mới đây, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Anh Ed Sheeran tiếp tục phải đối mặt vụ kiện cáo buộc anh đạo nhạc. Ca khúc Thinking Out Loud của anh khá giống bài Let’’s Get It On sáng tác vào năm 1973.

’Thinking Out Loud’ là một trong những ca khúc đưa đến thành công rực rỡ cho Ed Sheeran. Ra mắt năm 2014, đây là nhạc phẩm được sử dụng thường xuyên trong các buổi đám cưới bởi giai điệu đầy hấp dẫn và hạnh phúc của nó. 

Tuy nhiên Ed Sheeran gặp rắc rối khi gia đình cố nhạc sĩ Townsend tố nam nghệ sĩ đã sử dụng tiết tấu, giai điệu và nhịp phách của ca khúc hit năm 1973 "Let’s Get It On". Let’s Get It On là bài hát do cố nhạc sĩ Townsend viết lời và phối nhạc cùng nhạc sĩ gạo cội Marvin Gaye. Ca khúc này từng vươn lên vị trí thứ nhất trong hàng loạt bảng xếp hạng năm 1973.

Theo TMZ, một công ty có tên Structured Asset Sales - đơn vị giữ bản quyền ca khúc ’Let’s Get It O’n - đã đệ đơn kiện nam ca sĩ và tuyên bố bản hit ’Thinking Out Loud’ có nhiều phần giống ca khúc ’Let’s Get It On’. Đơn vị này đòi Ed Sheeran phải bồi thường 100 triệu USD vì vi phạm bản quyền.

Vào ngày 30/3, Structured Asset Sales LLC - công ty sở hữu bản quyền ca khúc Let’s Get It On đã khởi kiện Ed Sheeran, Sony Music Publishing và các bị đơn khác vụ đạo nhạc với số tiền bồi thường lên đến 100 triệu USD.

Trước đó, theo tạp chí Billboard, Ed Sheeran cũng gặp vấn đề về nghi án đạo nhạc của ca khúc The Rest of Out Life– viết cho bộ đôi Tim McGraw và Faith Hill. The Rest of Out Life bị nhóm nghệ sĩ người Úc tố đạo nhạc từ ca khúc When I Found You được phát hành hồi năm 2014.

Thẩm phán Ronnie Abrams nói với Reuters, tạm hoãn vụ kiện với lý do “có sự trùng lặp đáng kể” với vụ kiện của nguyên đơn khác chống lại Ed Sheeran về bản quyền bài hát Let’s Get It On sáng tác năm 1973.

Các luật sư của Ed Sheeran và Sony Music Publishing chưa đưa ra trả lời hay bình luận về vụ việc. Gia đình Ed Townsend - những người thừa kế đồng tác giả ca khúc Let’s Get It On với Marvin Gaye, cũng đang kiện Ed Sheeran về vụ đạo nhạc. Hiện cả hai chủ nhân của Let’s Get It On là Marvin Gaye và Ed Townsend đều qua đời. 

Đầu năm 2017, Ed Sheeran từng thắng kiện sau một năm tai tiếng vì ca khúc Photograph. Nam ca sĩ bị tố đã “vay mượn” ca khúc Amazing để sáng tác Photograph. Với kết quả tòa đã tuyên, Ed Sheeran thoát khỏi mức đền bù hơn 20 triệu USD.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn