5/11/2020 9:06:00 AM
.

Cadillac XT6 bị đạo nhái trắng trợn tại Trung Quốc


Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt công chúng, Geely Haue Yu đã bất ngờ lộ ảnh thực tế "bằng xương bằng thịt" tại quê nhà Trung Quốc. Và nhiều quan điểm cho rằng, nó rất giống với chiếc Cadillac XT6 của Mỹ.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vốn nổi tiếng vì việc sao chép trắng trợn thiết kế của những mẫu xe phương tây nổi tiếng. Danh sách những chiếc xe nhái được sản xuất bởi Trung Quốc dài không kể hết, nhưng một trong những trường hợp tai tiếng nhất là mẫu Range Rover Evoque giả mạo. Land Rover đã kiện Jiangling Motor Corporation vì sao chép Range Rover khi thiết kế LandWind X7 và thắng kiện.

Và nạn nhân mới nhất của xu hướng này là Cadillac XT6, mẫu SUV Mỹ được cho là đã bị Geely Haue Yu nhái thiết kế trắng trợn.

Những bức ảnh thực tế của Geely Haue Yu đã cho thấy nhiều điểm tương đồng trong thiết kế với Cadillac XT6. Dễ nhận thấy nhất là tạo hình cụm đèn pha và lưới tản nhiệt. Thậm chí logo hình chiếc khiên phía trước cũng gần giống với Cadillac.

Phía sau, Geely Haue Yu đã có nét riêng biệt khi cụm đèn hậu được thiết kế mảnh và gọn hơn. Ngoài ra, dải LED chiếu sáng ban ngày ở đèn pha cũng được bố trí khác so với Cadillac XT6.

Tuy nhiên ở bên trong, cabin của mẫu SUV Trung Quốc có vẻ còn hiện đại hơn mẫu xe Mỹ khi được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số dạng LCD và màn hình giải trí cỡ lớn. Ngoài ra, xe còn có đèn viền, da bọc và cửa sổ trời toàn cảnh.

Geely Haue Yu có hai tùy chọn động cơ bao gồm một máy tăng áp 3 xi-lanh dung tích 1.5 lít với 177 mã lực và 255 Nm mô-men xoắn cực đại; và một máy tăng áp 4 xi-lanh dung tích 1.8 lít sản sinh 184 mã lực và 285 Nm mô-men xoắn cực đại. Các lựa chọn hộp số gồm một hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Để so sánh, Cadillac XT6 có trang bị một động cơ V6 dung tích 3.6 lít sản sinh 310 mã lực và 367 Nm mô-men xoắn cực đại, ghép cặp với một hộp số tự động 9 cấp. Một điểm đáng nói khác là mẫu XT6 thật hiện đang được bán ở Trung Quốc, vậy nên Cadillac chắc sẽ không vui vẻ với sự hiện diện của một “kẻ giả mạo”.

Trước đó vào tháng 3/2019, giới chơi xe không khỏi xôn xao về vụ kiện bản quyền giữa mẫu xe Range Rover Evoque và mẫu xe nhái Landwind X7 của Trung Quốc.

Jaguar Land Rover - hãng xe Anh thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata Group - đã cáo buộc Jiangling sao chép mẫu xe Evoque của hãng sau khi chiếc Landwind ra mắt vào năm 2014. Sau khoảng ba năm theo đuổi nhiều vụ kiện, Jaguar Land Rover (JLR) mới chính thức được xử phần thắng. Tòa án quận Triều Dương, Bắc Kinh cho biết Jiangling, công ty sở hữu thương hiệu Landwind, đã sao chép 5 thiết kế độc quyền của Range Rover Evoque để tạo nên mẫu Landwind X7. Cơ quan này yêu cầu hãng xe Trung Quốc ngừng ngay lập tức hoạt động sản xuất, bán hàng đối với mẫu X7. Đồng thời trả tiền bồi thường cho hãng xe Anh.

Đây được xem là chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc.

Sở hữu thiết kế của một thương hiệu hạng sang đã thành danh kèm giá bán rẻ hơn khoảng 3 lần, giúp X7 trở thành lựa chọn của không ít khách hàng Trung Quốc. Hãng xe Anh cho rằng việc nhái thiết kế của Landwind không những gây tổn hại hình ảnh của JLR mà còn tạo tiền lệ xấu về sau. 

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn