5/4/2023 10:30:00 AM
.

Chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Không để doanh nghiệp “cô đơn”


Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ các thương hiệu nước ngoài đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Vấn đề xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang là một trong những hình thức gian lận thương mại phổ biến tại Việt Nam bởi vị trí địa lý thuận lợi, có đường biên giới dài, giáp ranh với nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, một phần do nhận thức của người tiêu dùng chưa cao, “còn khá dễ dãi” nên việc sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn có cơ hội lưu thông.

Theo ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, từ năm 2018 đến nay, kể từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang ngành dọc, liên quan đến các các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý hàng chục ngàn vụ việc vi phạm.

Năm 2022 lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã xử lý 3.069 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 38 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2023, đã có 1.764 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được xử lý với số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 15,7 tỷ đồng.

Dù vậy, theo ông Trần Hữu Linh, những nỗ lực này vẫn chưa đủ; các hành vi vi phạm vẫn còn nhiều. Tại Việt Nam, lực lượng Quản lý thị trường là nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; có chức năng xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm: buôn lậu, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm... và những hành vi vi phạm khác trên môi trường thương mại điện tử.

Không để doanh nghiệp "cô đơn" trước mạng lưới hàng giả, hàng nhái, thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường đang xúc tiến nhiều hoạt động nhằm bảo vệ các thương hiệu nước ngoài đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với SCHOTT AG một Tập đoàn Thủy tinh chuyên dụng đến từ Đức nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu của SCHOTT AG tại Việt Nam.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ông Trần Hữu Linh cho biết, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng Quản lý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác như: Hải quan, Biên phòng, Công an... tiến hành kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hàng giả, hàng xâm phạm quyền…

Nằm trong chuỗi sự kiện hoạt động nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Tổng Cục Quản lý thị trường đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Italia và Tập đoàn Luxottica về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ các nhãn hiệu của Luxottica tại thị trường Việt Nam. Đây là tập đoàn có nhiều thương hiệu kính mắt như Ray-Ban, Costa, Persol, Oliver Peoples, Oakley… được ghi nhận bị giả mạo ở nhiều cơ sở, địa chỉ bán hàng.

Nhanhieuviet (Theo Báo Công Thương - Link gốc)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn