1/21/2020 8:38:00 AM
.

Công bố nhãn hiệu Gạo Phú Thiện - Gia Lai: Đưa sản phẩm vươn tầm quốc tế


Gạo Phú Thiện – Gia Lai đã nhận quyết định công nhận nhãn hiệu từ Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học – Công nghệ). Đây là một cơ hội để sản phẩm nâng cao được giá trị trên thị trường.

Phú Thiện là địa phương có diện tích trồng lúa lớn nhất tỉnh Gia Lai. Những năm qua, huyện đã tập trung nhiều nguồn lực quyết tâm xây dựng thương hiệu “Gạo Phú Thiện”. Vì vậy việc được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Gạo Phú Thiện”, được định danh trên bản đồ lúa gạo trong nước sẽ giúp hạt gạo Phú Thiện nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thương hiệu Gạo Phú Thiện được tỉnh Gia Lai xây dựng nhãn hiệu gắn với việc duy trì diện tích sản xuất lúa hàng năm khoảng 1.200 ha với 3 giống lúa ưu tú là LH12, OM4900 và TBR225. Đây là bộ giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, nguồn nước và khí hậu của huyện Phú Thiện nên cho năng suất bình quân 8,5 tấn/ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ sản xuất lúa gạo tại địa phương.

Được biết, từ năm 2012, Huyện ủy Phú Thiện đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất tiến tới xây dựng thương hiệu “Gạo Phú Thiện”. Hàng năm, địa phương đều ưu tiên kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ nông dân duy trì và nhân rộng diện tích cánh đồng lúa lớn một giống lên 1.200 ha với bộ lúa giống ổn định năng suất cao, chất lượng khá gồm các giống: LH12, OM4900 và TBR225. Cùng với đó, yếu tố thời tiết phân thành 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa (mùa khô kéo dài, số ngày nắng nhiều hơn ngày mưa); độ bức xạ mặt trời mạnh và biên độ nhiệt dao động lớn trong mùa khô đã tạo cho gạo Phú Thiện có chất lượng cao thuộc nhóm đứng đầu cả nước…

Năng suất lúa trên cánh đồng Phú Thiện đạt bình quân 8,5 tấn/ha; tổng sản lượng lương thực quy thóc năm 2019 đạt hơn 100.000 tấn. Trong đó, hầu hết sản lượng lúa dùng để bán. Thị trường tiêu thụ đã được hình thành thông qua hoạt động thu mua của thương lái; có trường hợp mua tới hơn 100 tấn lúa/năm. Sản phẩm gạo Phú Thiện đã có mặt ở một số thị trường lớn trong nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đak Lak, Kon Tum…

Theo ông Rơ Chăm La Ni - Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, để đưa thương hiệu Gạo Phú Thiện lên tầm cao mới, huyện sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm; tăng cường đào tạo, tập huấn kiến thức về thị trường sản phẩm cho các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; đề xuất xây dựng dự án nghiên cứu phát triển liên kết với chuỗi giá trị gạo sạch gắn với du lịch nông nghiệp sinh thái; đồng thời, tập trung nguồn lực cho phát triển vùng lúa gạo, gia tăng sản lượng gắn với bảo vệ môi trường.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn