9/14/2018 12:43:00 PM
.

Đã bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho hơn 60 sản phẩm tại 36 tỉnh, thành


Ấn phẩm “Chỉ dẫn địa lý - Di sản thiên nhiên và văn hóa Việt" đã được ra mắt, là bức tranh toàn cảnh về chất lượng, danh tiếng, giá trị truyền thống và nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam suốt thời gian qua.

Chỉ dẫn địa lý (CDĐL) là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể, có danh tiếng, chất lượng đặc thù được tạo nên bởi các điều kiện tự nhiên và con người ở khu vực địa lý đó. Hay nói cách khác chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hóa một phần là do nguồn gốc địa lý tạo nên.

Mới đây, Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công Nghệ đã tổ chức sự kiện quảng bá các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và giới thiệu ấn phẩm “Chỉ dẫn địa lý – Di sản thiên nhiên và văn hóa Việt”, Fanpage và tờ rơi quảng bá về chỉ dẫn địa lý. Ấn phẩm nhằm mang đến cho bạn đọc bức tranh về chất lượng, danh tiếng, giá trị truyền thống và nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.

Chia sẻ về mục đích và ý nghĩa của sự kiện trên, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, Việt Nam là nước nông nghiệp với những sản phẩm đặc sản mang đậm nét vùng miền. Các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý đang chứng minh sự phát triển, nâng cao giá trị gia tăng của nền kinh tế. Việc xây dựng và phát huy sự đa dạng của các sản phẩm cần có sự khai thác đồng bộ để thúc đẩy tiềm năng các nguồn lực địa phương, nâng cao nhận thức người tiêu dùng.

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn cho hay, Việt Nam đã xây dựng hành lang pháp lý và giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc đăng ký và quản lý chỉ dẫn địa lý nhằm phát triển, quảng bá các sản phẩm đặc sản gắn với địa danh, góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. 

Tính đến tháng 6/2018, 60 chỉ dẫn địa lý ở 39 tỉnh, thành phố đã được cập nhật, giới thiệu, bảo hộ, từng bước khẳng định vị trí trong hoạt động sản xuất và thương mại sản phẩm đặc sản ở các địa phương. Các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý bao gồm: Nước mắm Phú Quốc, chè Shan Tuyết Mộc Châu, cà phê nhân Buôn Ma Thuột, bưởi Đoan Hùng, thanh long Bình Thuận, hoa hồi Lạng Sơn, vải thiều Thanh Hà, nước mắm Phan Thiết, cam Vinh, gạo tám xoan Hải Hậu, nón lá Huế, thuốc Lào Tiên Lãng, bưởi Phúc Trạch, nho Ninh Thuận, cói Nga Sơn, hạt dẻ Trùng Khanh, hồng không hạt Bảo Lâm, muối Bạc Liêu, cam sành Hà Giang, hoa mai vàng Yên Tử, sâm Ngọc Linh.

Bên cạnh việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý, Việt Nam còn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể để đăng ký cho các đặc sản địa phương, đặc biệt là các sản phẩm chưa đủ điều kiện để xây dựng chỉ dẫn địa lý.

Một trong những giá trị, kết quả tích cực nhất là giá bán của các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng. Điều này thể hiện ở chỗ mỗi một chỉ dẫn địa lý sau khi được nhà nước bảo hộ, về cơ bản, các địa phương sẽ tổ chức quản lý trên cơ sở các chính sách và quy định theo từng sản phẩm, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng và các quy định liên quan đến bao bì, nhãn mác, sử dụng.

CDĐL đã tác động đến giá trị của sản phẩm, giá bán của các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng, đặc biệt là một số sản phẩm như: Nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình), mật ong bạc hà Mèo Vạc (Hà Giang)...

Thống kê của các hiệp hội sản xuất và kinh doanh sản phẩm bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho thấy giá bán sản phẩm tăng từ 20-100%, điển hình như: Cam Cao Phong giá bán tăng gần gấp đôi; Mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75-80%, Nước mắm Phú Quốc tăng từ 30-50%...

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn