10/11/2019 8:42:00 AM
.

FBI báo động về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc tại Hoa Kỳ


Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã nhiều lần cảnh báo các trường đại học Hoa Kỳ về việc các nhà nghiên cứu ăn cắp tài sản trí tuệ trên danh nghĩa của Trung Quốc.

Hãng tin Associated Press đã xem xét các email được gửi đến, trong đó vẽ ra một bức tranh về nỗ lực toàn quốc nhằm thuyết phục các trường đại học cảnh giác hơn về vấn đề chống trộm cắp tài sản trí tuệ.

Các email nhấn mạnh vần đề ăn cắp tài sản trí tuệ xảy ra nghiêm trọng nhất tại các trường đại học và các tổ chức là nơi ươm tạo và thực hiện các nghiên cứu tiên tiến.

"Khi chúng tôi đến các trường đại học, chúng tôi luôn nỗ lực cân bằng để có thể đồng thời nâng cao nhận thức của họ về các rủi ro có thể gặp phải trong vấn đề bản quyền sở hữu tài sản trí tuệ, vừa không khiến họ trở nên ái ngại khi chào đón các nhà nghiên cứu và sinh viên từ một quốc gia như Trung Quốc", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers, quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Bộ Tư pháp  cho biết.

Những cuộc nói chuyện của các nhà chức trách Mỹ tại các trường đại học của nước này luôn nhận được những phản hồi rất tích cực về vấn đề đồng thời thể hiện những quan điểm và mối lo ngại về việc sẽ bị hạn chế "tự do trao đổi kiến thức khoa học".

Trước đó, vào tháng 9 năm nay, một giáo sư người Trung Quốc giảng dạy tại Đại học Texas đã bị buộc tội vì đã đánh cắp công nghệ tiên tiến từ một công ty ở Thung lũng Silicon. Ông này trong phần khai báo đã thừa nhận là tay trong được bí mật thuê bởi gã khổng lồ công nghệ Huawei.

"Thực tế, chúng tôi xem Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất từ góc độ tình báo. Và trong thập kỷ vừa qua, họ đã có những thành công đáng kể từ việc đánh cắp những công nghệ tốt nhất và có tầm ảnh hưởng nhất của chúng tôi", ông William Evanina, quan chức phản gián của chính phủ Hoa Kỳ nói.

Theo báo cáo của OpenDoors năm 2018, một phần ba các sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ là người Trung Quốc. Khoảng 363.341 sinh viên từ quốc gia này đã tham dự các lớp học tại các tổ chức giáo dục đại học Mỹ năm ngoái. Số lượng sinh viên Trung Quốc đã tăng đều đặn kể từ năm học 2012-2013. Con số này hiện tại là hơn 235.000 người. Trung Quốc cũng  đóng góp một khoản đáng kể, khoảng 13 tỷ đô la hàng năm cho nền kinh tế Hoa Kỳ, theo Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế (NAFSA).

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

<* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshostyle>
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn