11/26/2019 9:21:00 AM
.

Hà Tĩnh: Trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu Cam Sơn Mai


Mới đây, sản phẩm quả cam chanh của huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã được trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Cam Sơn Mai”. Đây được xem là cơ hội để nâng cao giá trị đặc sản địa phương.

Cam chanh ở Hương Sơn được biết đến với thương hiệu Cam Sơn Mai xuất hiện khá sớm, được trồng nhiều ở các xã Sơn Mai, Sơn Trường, Sơn Thủy, Sơn Phúc... Mấy năm gần đây, nhiều địa phương khác cũng đã nhân giống đưa vào trồng đại trà trên các vườn đồi, vườn nhà.

Kể từ khi cam Sơn Mai bén rễ trên đất Hương Sơn đến nay, chất lượng, sản lượng và diện tích không ngừng tăng lên, mang hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, cam chanh Sơn Mai đã trở thành cây ăn quả chủ lực trong phát triển sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Cam Sơn Mai là sản vật đặc biệt gắn với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Hương Sơn. Cam Sơn Mai có hương vị thơm đặc trưng, vị ngọt thanh, đậm đà với hàm lượng vitamin C >47,09 mg/kg.

Quả cam có hình dáng hơi dẹt ở 2 đầu, giai đoạn phát triển vỏ có màu xanh và chuyển sang vàng xanh khi chín, vỏ mỏng, có 9-12 múi/quả, ít hạt. Trọng lượng quả bình quân đạt 265gr, đường kính 75mm.

Để duy trì danh tiếng, chất lượng và quảng bá thương hiệu cam đặc sản, UBND huyện Hương Sơn đã đề xuất Sở Khoa học & Công nghệ Hà Tĩnh hỗ trợ thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cam Sơn Mai” dùng cho sản phẩm quả cam chanh của huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh”.

Hiện nay, hầu hết các nhà vườn đã liên kết với nhau thành lập các nhóm hộ, Tổ hợp tác, HTX để sản xuất cam sạch đạt chuẩn VietGap, đáp ứng với nhu cầu của thị trường cũng như xu hướng sản xuất nông sản an toàn và nông sản hữu cơ. Chính các yếu tố đất đai, nguồn nước và kỹ thuật chăm sóc đã tạo nên “thương hiệu” cam Sơn Mai của vùng đất Hương Sơn - Hà Tĩnh.

Từ giá trị kinh tế được khẳng định qua thực tiễn sản xuất, những năm qua, huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các địa phương quy hoạch vùng, mở rộng diện tích và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đó đặc biệt chú trọng tuyển chọn giống, sử dụng phân bón hợp lý để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Toàn huyện hiện có trên 1.200 ha cam chanh, trong đó diện tích cho quả khoảng 600ha. Năng suất bình quân 14,5 tấn/ha, sản lượng khoảng 8.700 tấn/năm, đem về nguồn thu cho các nhà vườn trên 217 tỷ đồng mỗi năm.

Nhãn hiệu chứng nhận cam Sơn Mai là một công cụ sở hữu trí tuệ và pháp lý quan trọng để chống lại các hành vi xâm phạm bản quyền, gian lận thương mại và cạnh tranh không lành mạnh.

Việc khai thác giá trị của nhãn hiệu cam Sơn Mai kỳ vọng sẽ góp phần ổn định và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các nhà sản xuất, kinh doanh cam gắn với vùng đất Hương Sơn.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn