2/17/2017 8:45:00 AM
.

Hoa Ban – Thương hiệu du lịch Điện Biên


Lễ hội hoa Ban năm 2017 được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 5/2017, trọng điểm các hoạt động tổ chức từ ngày 11 -14/3/2017.

Nét mới trong Lễ hội năm nay là phần thi “Người đẹp hoa Ban” với quy mô gồm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang. Trong đó, vòng chung kết sẽ diễn ra vào tối ngày 14/3 với các nội dung thi là trình diễn trang phục, thi năng khiếu và ứng xử.

Xây dựng thương hiệu du lịch của Điện Biên

Lễ hội hoa Ban là hoạt động văn hóa thường niên của tỉnh Điện Biên, bắt đầu từ năm 2014 nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Lễ hội này góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên; quảng bá, giới thiệu hình ảnh Điện Biên nói chung và hình ảnh hoa Ban – loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đến đông đảo nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế.

Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, theo đó ngày 13/3 được chọn là ngày khai mạc Lễ hội hoa Ban hằng năm của Điện Biên. Tuy nhiên, trong năm 2017 ngày 13/3 lại rơi vào Thứ Hai nên Ban tổ chức dự kiến sẽ tổ chức đêm khai mạc vào 20h Chủ Nhật ngày 12/3, để thuận tiện cho du khách đến tham dự lễ hội.

Theo ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTTDL: Mục tiêu xuyên suốt của Lễ hội hoa Ban được tổ chức thường niên hằng năm là xây dựng hình tượng hoa Ban trở thành thương hiệu du lịch Điện Biên, thông qua hoạt động văn hóa, thể thao du lịch nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế – xã hội, giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước vẻ đẹp về mảnh đất và con người Điện Biên. Qua lễ hội, Ban tổ chức mong muốn thúc đẩy các hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư, liên kết du lịch, từng bước đưa Điện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia trong những năm tới.

Đang dạng hoá hoạt động

Lễ hội hoa Ban với rất nhiều hoạt động phong phú trên các lĩnh vực như văn hóa, thể thao, du lịch, mang màu sắc, dấu ấn riêng của mảnh đất và con người Điện Biên đã trở thành hoạt động đặc trưng của tỉnh. Lễ hội tập trung khai thác các giá trị di sản văn hóa truyền thống quý báu của 19 dân tộc trong tỉnh; giới thiệu, quảng bá đến đông đảo quần chúng nhân dân và bạn bè trong nước, quốc tế những giá trị, tiềm năng, lợi thế về đất và người Điện Biên nói chung, về văn hóa, du lịch nói riêng.

Lễ hội hoa Ban năm 2017 có 10 nội dung chính như: triển lãm văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Điện Biên; Liên hoan dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc; trình diễn lễ hội và nghi thức văn hóa dân gian; trưng bày triển lãm sách, ảnh, sản phẩm, quà tặng du lịch; giao lưu, thi đấu thể thao các môn bóng chuyền, việt dã, các trò chơi, thi đấu thể thao dân gian…

Thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu các môn thể thao truyền thống, Lễ hội đã giới thiệu nét đẹp tinh hoa văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc đến với nhân dân. Lễ hội trở thành dịp để người dân Điện Biên và bạn bè, du khách tìm hiểu về văn hóa truyền thống, khơi dậy tình cảm đối với vốn di sản quý báu của các dân tộc, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa địa phương. Đồng thời, Lễ hội đã cụ thể hóa Nghị quyết số 33-NQ/TW hội nghị Trung ương 9 (khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Bên cạnh đó, Lễ hội hoa Ban là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư phát triển kinh tế – xã hội đến du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Điện Biên và các tỉnh bạn; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng, đồng thời tăng cường mở rộng hợp tác giữa các tỉnh trong khu vực Tây Bắc với các khu vực và địa phương trong cả nước và các quốc gia trên thế giới. Qua đó nhằm mở rộng hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Điện Biên, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh.

“Qua theo dõi từ năm 2014 -2016, trong tháng 3, số khách đến Điện Biên đạt từ 100.000 -123.000 lượt, tăng từ 20 – 25% so với tháng 2. Năm 2016 đạt: 123.000 lượt (trong đó 22.000 lượt khách quốc tế) tăng gần 30% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2017, cùng với Lễ hội hoa Ban, tháng 3 cũng là tháng mở đầu cho mùa du lịch trong năm, chúng tôi dự kiến sẽ đón số lượng khách đạt từ 125 – 130.000 lượt khách (trong đó có từ 25 – 30.000 lượt khách quốc tế) doanh thu chủ yếu đạt từ trên 100 tỷ đồng.”- ông Đoàn Văn Chì cho biết.

Nhanhieuviet (Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn