6/13/2019 8:23:00 AM
.

Huawei gấp rút đăng ký bản quyền cho hệ điều hành riêng HongMeng OS tại nhiều quốc gia


Sau khi bị Google ngừng hợp tác về Android, Huawei đã nhanh chóng đăng ký bản quyền cho hệ điều hành riêng HongMeng OS tại hàng loạt quốc gia từ Bắc Mỹ, châu Âu cho tới châu Á. Trong thời gian tới, rất có thể Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 1 triệu chiếc smartphone để thử nghiệm cho hệ điều hành riêng.

Theo trang tin Giz, trong vài ngày gần đây, hãng Huawei đã nhanh chóng đăng ký bản quyền sở hữu cho tên gọi của hệ điều hành riêng HongMeng OS tại nhiều quốc gia bao gồm: Canada, Mexico, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Australia và nhiều nước khác.

HongMeng OS là hệ điều hành riêng được Huawei tự phát triển nhằm thay thế cho Android trên các sản phẩm sắp tới. Theo thông tin từ cán bộ cấp cao của Huawei, HongMeng OS đã được hãng này phát triển từ tháng 8 năm ngoái và được cấp đầy đủ bản quyền sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc.

Trong những tin tức rò rỉ mới nhất trên Internet về hệ điều hành HongMeng OS, có thể thấy giao diện thiết kế của nó khá giống với hệ điều hành iOS của Apple. 

Các hình ảnh tiết lộ cũng cho thấy HongMeng OS cũng có kho ứng dụng trực tuyến riêng để người dùng tải về thêm phần mềm. Tuy nhiên, một số chi tiết thể hiện HongMeng OS vẫn được xây dựng trên nền tảng tương tự Android với các phần quản lý và thao tác khá giống nhau.

Trong phần giới thiệu về ứng dụng thời tiết, nó cũng được cho tương thích với Android Green Alliance, đây là một liên minh phát triển nền tảng dựa trên Android mã nguồn mở của 4 công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc bao gồm Alibaba, Baidu, Tencent, NetEase. 

Nhiều nguồn tin cho biết Huawei cũng đã lên kế hoạch xuất xưởng một triệu chiếc điện thoại chạy hệ điều hành riêng của mình, gọi là HongMeng nhằm mục đích thử nghiệm. Theo chia sẻ của ông Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, các mẫu điện thoại này có thể xuất hiện sớm nhất vào mùa thu năm nay hoặc đầu năm 2020.

Báo cáo của Rosenblatt Securities cũng tiết lộ HongMeng OS tương thích với tất cả ứng dụng Android và có chức năng bảo mật được tăng cường để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Phiên bản quốc tế của HongMeng OS có tên gọi là Ark OS cũng đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ tại một số thị trường của Huawei. Theo mô tả về các hệ điều hành riêng, ngoài smartphone, HongMeng OS và Ark OS cũng sẽ được sử dụng cho tất cả các thiết bị tablet, smartwatch và laptop và thậm chí có thể là xe tự hành của Huawei trong tương lai.

Việc hợp tác giữa Google và Huawei về Android bị gẫy gánh ngay sau khi công ty công nghệ Trung Quốc bị chính phủ Trump liệt vào danh sách cấm vận của chính phủ Mỹ vào ngày 17/5 vừa qua. Lệnh cấm này cũng kéo theo nhiều hãng sản xuất linh kiện và thiết bị viễn thông lớn tại Mỹ và Anh cắt chấm dứt hợp tác với Huawei khiến hãng này gặp khá nhiều khó khăn trong thời gian này.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn