1/12/2018 3:25:00 PM
.

IBM đứng đầu về số lượng bằng sáng chế, Apple rơi khỏi top 10


Danh sách các thương hiệu có số lượng bằng sáng chế nhiều nhất tại Mỹ trong năm 2017 đã được công bố sau khi có kết quả phân tích của công ty IFI Claims. Theo đó, IBM hiện đang là công ty đứng đầu và giữ vững vị trí này trong suốt 25 năm qua.

Các công ty lớn về công nghệ hiện đang tích cực nghiên cứu, phát triển và đổi mới để chạy đua trên con đường sáng chế. Mặc dù các chuyên gia đánh giá số lượng bằng sáng chế không đồng nghĩa với các ứng dụng hoặc thiết bị phần cứng sẽ xuất hiện trên thị trường nhưng số lượng bằng sáng chế phần nào thể hiện sự nghiêm túc của các công ty công nghệ lớn.

Và trong suốt 24 năm qua, IBM đều giữ vị trí độc tôn về số lượng bằng sáng chế. Và trong năm 2017, IBM tiếp tục giữ vững vị trí số 1 này. Cụ thể, trong năm 2017, IBM nhận được 9.043 bằng sáng chế, tăng hơn 1.000 bằng sáng chế so với năm 2016, và nhiều hơn khoảng 3.300 bằng sáng chế so với công ty đứng thứ hai là Samsung Electronics.

IBM được biết đến là nhà sản xuất và bán phần cứng, phần mềm máy tính, cơ sở hạ tầng, dịch vụ máy chủ và tư vấn trong nhiều lĩnh vực từ máy tính lớn đến công nghệ na nô. 

Với đội ngũ đông đảo nhân viên, IBM là công ty tin học lớn nhất thế giới. IBM có đội ngũ kỹ sư và nhân viên tư vấn tại 170 quốc gia. IBM còn có 8 phòng thí nghiệm trên thế giới. Nhân viên của IBM đã giành được 5 giải Nobel, 5 giải thưởng Turing, 5 huy chương công nghệ quốc gia.

Các chuyên gia đánh giá IBM luôn nỗ lực đi đầu trong các hoạt động đổi mới, sáng tạo; phát triển và sản xuất những giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến nhất, bao gồm các hệ thống máy tính, phần mềm, hệ thống mạng, thiết bị lưu trữ và các thiết bị vi điện tử.

IBM biến những công nghệ tiên tiến này trở thành giá trị dành cho khách hàng thông qua hoạt động kinh doanh các giải pháp và dịch vụ chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Đứng sau IBM trong danh sách các thương hiệu có số lượng bằng sáng chế nhiều nhất tại Mỹ trong năm 2017 là các tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Canon, Intel Corp, LG Electronics Inc, Qualcomm Inc, Google, Microsoft, TSMC và Samsung Display.

Tuy nhiên 1 điều đáng lưu ý đó là đại gia làng công nghệ, Apple lại chỉ đứng ở vị trí thứ 11 với 2220 bằng sáng chế mặc dù đây là công ty công nghệ có lợi nhuận cao nhất thế giới. Trong khi đó, Amazon đã tăng 1 bậc so với năm 2016 và lên vị trí thứ 13 với 1963 bằng sáng chế nhờ sự phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử, hậu cần, dịch vụ đám mây và gần đây nhất là các sáng kiến về trí tuệ nhân tạo dựa trên giọng nói vào năm 2017.

Cũng theo các nhà phân tích của công ty IFI Claims thì lĩnh vực đứng đầu trong số lượng bằng sáng chế là lĩnh vực xử lý dữ liệu kỹ thuật số điện tử - liên quan đến các cách thức thiết bị phần cứng và phần mềm truyền tải dữ liệu với con số là 48935.

Tỷ lệ tăng trưởng bằng sáng chế cao nhất lại thuộc về lĩnh vực phát triển thuốc lá điện tử với mức tăng là 45%. Đứng sau đó là công nghệ in 3D, trí tuệ nhân tạo, các phương tiện tự hành, máy bay không người lái và công nghệ thực phẩm.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn