6/7/2018 10:12:00 AM
.

Lý do VTV không chịu bỏ số tiền lớn để mua bản quyền World Cup 2018


Theo đại diện của VTV thì việc mua bản quyền World Cup 2018, VTV sẽ bị lỗ 90% vì vậy đơn vị này vẫn đang trong quá trình đàm phán giá cả để có được mức giá hợp lý nhất.

Liên quan đến bản quyền phát sóng World Cup 2018, đại diện của VTV cho hay, cho đến thời điểm hiện tại, VTV chưa thể khẳng định việc có hay không có bản quyền.

Vướng mắc lớn nhất trong đàm phán chính là giá cả. Mức giá từ phía đối tác Infront Sports & Media đưa ra quá cao so với khả năng tài chính của VTV. Quan điểm của VTV là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên, sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền, mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính.

Thông tin này đang khiến cho người hâm mộ trái bóng tròn lo lắng, sốt ruột bởi thời điểm chính thức diễn ra World Cup đang đến gần. Một số người đang truyền tay nhau một số cách xem trên internet, xem “chùa” qua các đường link lậu hay thậm chí là du lịch sang các quốc gia láng ghiềng để xem World Cup.

Bên cạnh đó xuất hiện những thông tin cho rằng VTV hoàn toàn có thể sinh lãi từ bản quyền World Cup nhờ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ, đại diện VTV cho biết điều này khó xảy ra ngay cả với những kỳ World Cup hay Euro trước đây. Thậm chí nếu mua được bản quyền World Cup 2018, VTV có thể lỗ nhiều hơn các giải đấu trước.

Trước ý kiến trên, theo thông tin đăng tải trên VTC, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV cho biết "Ở các giải bóng đá lớn trên thế giới như Euro và World Cup, VTV mua bản quyền đều không bù được chi phí bỏ ra. Lỗ khoảng 40-50%. Giải năm nay chúng tôi ước tính với con số giá được chấp nhận từ phía đối tác thì chúng tôi sẽ lỗ 90%. Dù số lỗ như vậy VTV vẫn cố gắng phục vụ, nhưng nếu giá cả tiếp tục tăng nữa thì khó có thể tiếp tục".

Ngoài biến số về doanh thu, VTV còn phải đối mặt với một vấn đề nhức nhối không kém là vi phạm bản quyền. Nạn vi phạm bản quyền là “vết đen” mà tất cả các nhà đài Việt Nam đều phải hứng chịu. Năm 2017, VTVcab bị đối tác đơn phương chấm dứt cung cấp sóng UEFA Champions League UEFA Europa League và yêu cầu đền bù khoản tiền lớn do để các trang web vi phạm bản quyền phát miễn phí.

Các đối tác có bản quyền các giải bóng đá lớn cho biết, nếu VTV và các nhà đài Việt Nam không ngăn chặn được vấn nạn vi phạm bản quyền, thì sẽ rất khó để đàm phán về bản quyền truyền hình tại các kỳ World Cup hay EURO tiếp theo.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn