9/28/2020 9:00:00 AM
.

Một nghệ sĩ đệ đơn kiện logo “mặt cười” của ban nhạc Nirvana


Mới đây, một nhà thiết kế đồ họa đã đệ đơn kiện Nirvana và khẳng định anh mới chính là người đã tạo ra hình vẽ đặc trưng của ban nhạc huyền thoại chứ không phải là giọng ca chính của Nirvana.

Cụ thể, nhà thiết kế đó là Robert Fisher. Anh đã đệ đơn kiện nhằm tuyên bố rằng mình mới chính là người sáng tạo ra cũng như là chủ sở hữu hợp pháp cho bản thiết kế logo của Nirvana. Hình ảnh này đã được công chúng biết đến như là biểu tượng đại diện cho ban nhạc huyền thoại trong nhiều thập kỉ.

Ông Inge De Bruyn – đại diện pháp lý của Fisher cho biết gần đây Fisher mới biết rằng Nirvana vẫn luôn tuyên bố Kurt Cobain là người sở hữu logo đó. Thậm chí Fisher còn không biết rằng vào năm 1993 công ty của Nirvana đã đăng ký bản quyền cho mẫu thiết kế áo phông Happy Face.

"Robert luôn là một người khá kín tiếng và không phải kiểu người hay cởi mở khoe thành quả của mình cho mọi người biết… Các nghệ sĩ sáng tạo xứng đáng được ghi công cho tác phẩm của họ. Thông thường, đó là tất cả những gì họ nhận được”, ông Inge De Bruyn cho biết.

Theo De Bruyn, ông cho rằng quy tắc trong bản quyền là cá nhân người tạo ra một tác phẩm phải được coi là tác giả cũng như chủ sở hữu ban đầu của nó. Và nếu Robert Fisher không khẳng định quyền của mình ngay bây giờ, anh ấy có nguy cơ sẽ mất chúng mãi mãi. Trong các tài liệu đã nộp cho toà án, Fisher cho biết anh đã đảm nhiệm vị trí giám đốc nghệ thuật tại hãng thu âm Geffen Records khi biết rằng Geffen định kí kết với Nirvana.

Trước đó giữa công ty Marc Jacobs và công ty đại diện cho ban nhạc rock huyền thoại Nirvana cũng xảy ra vụ tranh chấp bản quyền.

Sự kiện bắt nguồn khi Marc Jacobs tung ra dòng sản phẩm Grunge Redux với hình ảnh được cho là tương tự như logo có hình gương mặt cười đã được Nirvana LLC đăng kí bản quyền. Nirvana LLC, công ty đại diện cho ban nhạc rock huyền thoại Nirvana cho rằng Marc Jacobs đã sao chép logo hình mặt cười được đăng kí bản quyền của ban nhạc.

Marc Jacobs đã bác bỏ kiến nghị, cho rằng có sự khác nhau giữa gương mặt cười của thương hiệu thiết kế và gương mặt do Nirvana sở hữu.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn