9/25/2019 9:18:00 AM
.

Muối Bà Rịa được bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhờ chất lượng khác biệt


Muối Bà Rịa đã chính thức được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý với đặc trưng không có mùi, vị mặn thanh, không chát, không có vị đắng.

Ở Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu lâu nay người dân vẫn làm muối theo phương pháp phơi nước truyền thống, khác với sản xuất muối theo phương pháp phơi cát truyền thông của diêm dân miền Bắc Việt Nam. Phương pháp sản xuất muối ở Bà Rịa là sự kết hợp giữa tri thức bản địa của diêm dân với điều kiện khí hậu tự nhiên của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khác biệt lớn nhất là muối ở đây được sản xuất trên nền da rong tự nhiên khác biệt với các vùng sản xuất muối khác ở miền Nam, Việt Nam. Da rong là lớp rong trên nền ô kết tinh được phơi khô, cán xẹp xuống tạo thành lớp da phủ trên bề mặt ruộng, cứng như nền xi măng, có tác dụng như một màng polyme sinh học dày khoảng 0,5 - 1cm.

Lớp da rong tự nhiên này hoạt động như một lớp màng thẩm thấu từ trên xuống dưới theo trọng lực, ngăn cản sự di chuyển ngược của các tạp chất từ dưới nền đất lên. Chính điều này đã tạo nên chất lượng đặc thù của muối Bà Rịa. Muối ở đây có hàm lượng NaCl cao 95,56 – 98,67%, hàm lượng Mg2+ thấp dưới 0,24% và hàm lượng tạp chất không tan trong muối thấp dưới 0,18% nên nó không có mùi, vị mặn thanh, không chát, không có vị đắng khó chịu.

Vào mùa sản xuất muối Bà Rịa (từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau), nhiệt độ bình quân tháng đạt 24,7 - 28,0oC, nhiệt độ cao nhất đạt 27,3 - 31,9oC, số giờ nắng trung bình giao động trong khoảng 222 - 277 giờ/tháng, tổng lượng bức xạ trung bình ngày từ 395 - 521 cal/cm2.

Thời kỳ này, lượng mưa trung bình chỉ bằng 10% tổng mưa trung bình năm và dao động trong khoảng 0,3 - 26,4 mm/tháng. Ngoài ra, vào mùa khô, tại khu vực sản xuất muối có gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh. Tốc độ gió trung bình trong thời kỳ này đạt 2,3 - 5,6 m/s; tốc độ gió lớn nhất đạt 12 - 18 m/s.

Các yếu tố này đã thúc đẩy quá trình bốc thoát hơi nước diễn ra nhanh và triệt để, loại bỏ hơn 90% lượng CaSO4.H2O, MgSO4, MgCl2 ngay từ sân phơi trung cấp, tạo ra hạt muối Bà Rịa có cấu trúc góc cạnh, rắn chắc, hàm lượng NaCl cao, ít tạp chất và không có “nhân nước” bên trong do được kết tinh từng lớp.

Mới đây Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) vừa ban hành Quyết định số 4570/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00076 cho sản phẩm muối “Bà Rịa”. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn