11/6/2020 8:46:00 AM
.

Nguyên nhân khiến vấn nạn vi phạm bản quyền báo chí tăng mạnh


Trong lĩnh vực bảo vệ bản quyền báo chí, sự phát triển của mạng xã hội quốc tế như Facebook hay công cụ quảng cáo Google là trở ngại, thách thức lớn.

Ngày 05/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông đã tổ chức Diễn đàn “Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đều cùng chung ý kiến rằng những nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google... khiến vấn đề vi phạm bản quyền tác giả ngày càng trầm trọng, cản trở sự phát triển của báo chí chính thống.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cũng đánh giá những sai phạm trong bản quyền tác giả hiện nay có phần liên quan tới quá trình phát triển của báo chí trong nước.

Cụ thể, trước đây, báo chí trong nước số lượng ít và gần như toàn bộ mang tính bao cấp, cơ quan Nhà nước quản lý. Do đó, quan niệm thông tin trên báo chí là thông tin chung, được quyền chia sẻ lẫn nhau đã hình thành.

Lý do tiếp theo là xu hướng phát triển của công nghệ như loại hình báo điện tử, trang tin điện tử khiến việc sao chép, vi phạm bản quyền gia tăng.

"Trong thời gian đầu hoạt động, báo chính thống vẫn có tư tưởng để trang thông tin điện tử dẫn lại nội dung nhằm tăng tương tác. Thời điểm hiện tại, chúng ta mới nhận thức được rõ vấn đề bản quyền nhưng đã có nhiều tờ báo ký hợp đồng với các trang tin đến 20 năm", Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thừa nhận những vấn đề liên quan đến bản quyền tác giả có nguyên nhân văn bản quy phạm pháp luật còn chậm sửa đổi, bổ sung để phù hợp tình hình thực tế. “Có một thực trạng khác cần nhắc tới là các cơ quan báo chí nắm rất chặt lĩnh vực khác, tuy nhiên chưa biết rõ quy định của nội bộ ngành báo chí. Nhiều đơn vị báo chí khi bị xử lý mới biết là mình sai", ông Hoàng Vĩnh Bảo thông tin.

Ngoài những vi phạm về bản quyền tác giả đến từ đơn vị trong nước, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay các mạng xã hội quốc tế như Facebook hay công cụ quảng cáo của Google cũng là trở ngại, thách thức lớn trong lĩnh vực bảo vệ bản quyền.

"Nhiều nước trên thế giới đã có giải pháp siết lại hoạt động của Facebook và Google, chúng ta cũng cần những giải pháp, phương án cụ thể hơn. Đây là vấn đề của ngành truyền thông toàn thế giới, không riêng của Việt Nam", ông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh.

Nhanhieuviet (Theo Báo Công Thương Điện Tử - Link gốc)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn