10/27/2020 12:22:00 PM
.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Trung Quốc bị tố đạo nhái áo dài Việt Nam


Dòng trạng thái về bộ trang phục giống y đúc Áo dài Việt Nam của nữ nhiếp ảnh gia Trung Quốc hiện đang gây ra nhiều tranh cãi.

Ngày 25/10, Trần Mạn (Chen Man, 40 tuổi), nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở đất nước tỷ dân, chia sẻ lên Instagram loạt ảnh kèm chú thích, tạm dịch là: “Mặc thiết kế của chính tôi từ lần hợp tác mới nhất với @shangxia”.

Trong đó, cô diện hai trang phục được nhiều người cho là giống áo dài Việt Nam. Dưới bài viết của Trần Mạn, phần lớn bình luận đều thắc mắc về sự tương đồng này, thậm chí cho rằng nữ nhiếp ảnh gia đã "mượn" ý tưởng từ trang phục Việt.

“Không phải là giống. Nhìn kĩ lại đi, đó là áo dài Việt Nam”, “Đây không phải là sản phẩm của sáng tạo của Trần Mạn. Cô ta đã đánh cắp nó từ nền văn hóa của chúng tôi - Việt Nam. Áo dài có tên riêng trong từ điển Oxford”,…cư dân mạng Việt gay gắt thể hiện quan điểm.

Một số yêu cầu Trần Mạn lên tiếng giải thích song người này hiện chưa có động thái gì. Bên cạnh đó, @shangxia - trang Instagram của hãng thời trang được nữ nhiếp ảnh gia gắn thẻ - cũng bắt đầu xuất hiện các bình luận liên quan tới sự việc.

Bài đăng vướng lùm xùm trên của Trần Mạn hiện nhận được lượt tương tác vượt trội hơn hẳn so với các post khác của cô. Nhiều diễn đàn Việt Nam cũng chia sẻ khiến sự việc được chú ý hơn.

Trần Mạn được gọi là "nữ hoàng ảnh bìa làng giải trí Hoa ngữ". Cô là cái tên thường xuyên được “chọn mặt gửi vàng” thực hiện ảnh bìa cho các tờ báo lớn phiên bản Hoa ngữ như Vogue, Elle, Harper’s Bazaar, Grazia, The Times,…và làm việc cùng loạt sao lớn như Chương Tử Di, Lưu Gia Linh, Châu Tấn, Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng, Rihanna, David, Victoria Beckham,...Hiện, cô vẫn chưa có động thái gì về bộ ảnh giống trang phục truyền thống của Việt Nam.

Trước đó, trong phần thi tài năng của cuộc thi Miss Earth 2020 được phát trực tuyến vào tối 14/10, thí sinh Trung Quốc Jie Ding (25 tuổi) gây tranh cãi khi mặc bộ cánh được nhận xét giống áo dài Việt Nam.

Nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam khẳng định trang phục thí sinh Hoa hậu Trái Đất Trung Quốc lựa chọn chính là mẫu áo dài đặc trưng của Việt Nam.

"Từ phần cổ áo, chi tiết xẻ tà ở eo, quần ống rộng đều mang dáng dấp của áo dài. Mẫu áo dài trắng này rất phổ biến ở Việt Nam, thường được các nữ sinh mặc. Ở các cuộc thi hoa hậu trong nước, thí sinh cũng sử dụng trang phục này", ông Nam nhận định.

Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng đây là hành động "xâm lược văn hóa", dù cố tình hay vô ý. "Tôi rất mong muốn áo dài nữ sớm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và trở thành quốc phục, để tránh sự việc đáng tiếc như trên xảy ra", nhà thiết kế nói.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn