2/14/2020 9:16:00 AM
.

Nhộn nhịp thị trường sách truyện lậu tại Hà Nội


Tại Hà Nội, những “phố sách” bày bán các loại sách in lậu, sách photo, không rõ nguồn gốc vẫn náo nhiệt đông đúc người mua kẻ bán.

Chỉ cần tìm đến các phố sách khu vực Trần Quốc Hoàn – Phạm Văn Đồng, hay Láng – Nguyễn Chí Thanh hoặc các hiệu sách gần trường Đại học, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm một quyển sách lậu, sách photo được bày bán công khai.

Tại những khu vực này, từ sách chính thống cho đến vô số các đầu sách lậu đều được bày la liệt trên vỉa hè. Các đầu sách ở đây vô cùng phong phú, từ tiểu thuyết, truyện ngắn đến sách nghiên cứu, giáo khoa, truyện thiếu nhi,… đủ mọi loại sách cho các nhu cầu, lứa tuổi.

Đi kèm với chất lượng của các cuốn sách chính là giá cả rất rẻ. Trung bình mỗi cuốn sách thường được giảm từ 20-30%. Càng mua nhiều thì chiết khấu càng cao, thậm chí có khi lên tới 50%. Điều này phù hợp với nhu cầu, thị hiếu “ham rẻ” của đại đa số dân chúng.

Sách lậu rẻ vì chỉ cần mất chi phí in ấn mà không trả tiền bản quyền cho tác giả. Ngoài ra, nếu là sách mua bản quyền từ nước ngoài, thì không phải trả thêm tiền dịch, tiền hiệu đính, những khoản tiền không hề nhỏ của các nhà xuất bản. Những người làm sách giả, sách lậu không phải chi trả tiền cho cả ekip sản xuất, biên tập sách. Rất nhiều khoản chi phí được “tiết kiệm” từ việc in lậu.

Vì những lý do như thế mà các công ty sách và các nhà xuất bản - nơi sản xuất ra những cuốn sách thật phải chịu thiệt hại đáng kể về kinh tế và uy tín. Các ấn phẩm của NXB bán ra thị trường phải cạnh tranh với chính phiên bản “đạo nhái” của mình, với mức giá rẻ bằng một nửa. Sách lậu vẫn in tên NXB nhưng chất lượng giấy bìa kém còn khiến người tiêu dùng đánh giá sai lệch.

Bên cạnh đó, các tác giả của những quyển sách truyện bị in lậu cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bằng cả tình yêu và nhiệt huyết của bản thân, họ dồn hết khả năng và trí tuệ để tạo nên những cuốn sách ấy. Thế nhưng số tiền bản quyền họ nhận được lại bị thất thoát bởi những cuốn sách lậu trên thị trường. Tiền bản quyền cho tác giả bị giảm đáng kể khi các NXB còn phải vật lộn với số lượng sách bán ra.

Việc kinh doanh sách truyện lậu tại TP Hà Nội đã tồn tại từ rất lâu. Để có thể dẹp được vấn nạn này, các nhà chức trách cần vào cuộc mạnh mẽ tại các tụ điểm sách lậu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức về vấn đề bản quyền sách truyện để đưa ra lựa chọn thông minh hơn cho bản thân.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn