9/28/2017 10:25:00 AM
.

Những thành tựu nổi bật trong hợp tác quốc tế về Sở hữu trí tuệ


Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vẫn đang tiếp tục triển khai công tác hợp tác quốc tế theo đúng tiến độ, kế hoạch và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật cả ở hợp tác đa phương và hợp tác song phương.

Những thành tựu nổi bật trong hợp tác đa phương về Sở hữu trí tuệ (SHTT)

Trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vẫn tiếp tục theo dõi, cập nhật cũng như xây dựng lập trường của Việt Nam nhằm phục vụ việc tham gia các Phiên họp của Hội đồng TRIPS. Việt Nam cũng đã hoàn tất thủ tục phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại quyền SHTT (Hiệp định TRIPS) của WTO.

Trong khi đó, ở khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Cục đã tham gia các Cuộc họp lần thứ 43 Nhóm Chuyên gia SHTT của APEC và triển khai các hoạt động thuộc Kế hoạch hành động tập thể của APEC. Đồng thời, Cục cũng tham gia đóng góp ý kiến cho các văn kiện của APEC, triển khai các hoạt động cho Năm APEC Việt Nam 2017 như góp ý kiến cho Dự thảo Dự án Tổng thể tổ chức Năm APEC Việt Nam 2017, cử cán bộ tham dự các khóa đào tạo, tập huấn cho Năm APEC Việt Nam 2017...

Trong khuôn khổ ASEAN, Cục SHTT Việt Nam cũng đã tham gia các cuộc họp Nhóm Công tác về Hợp tác SHTT các nước ASEAN lần thứ 49, 50, và 51 tại Bangkok, Thái Lan; Bali, Indonesi và Kuala Lumpur, Malaysia. Bên cạnh đó, Cục cũng phối hợp với các nước ASEAN triển khai các nội dung hợp tác về SHTT trong khuôn khổ ASEAN, đặc biệt là xây dựng Kế hoạch hành động ASEAN về SHTT giai đoạn 2016 - 2015; triển khai các nội dung liên quan đến các Nhóm chuyên trách của ASEAN về Chương trình ASPEC và Nhãn hiệu; triển khai các nội dung về SHTT trong FTA giữa ASEAN với Australia - New Zealand; triển khai các hoạt động hợp tác về SHTT giữa ASEAN và các đối tác của ASEAN; tham gia đóng góp ý kiến cho các văn kiện của ASEAN.

Trong tháng 7 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã tổ chức cuộc họp lần thứ 53 nhóm công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 53) và các sự kiện bên lề tại Hà Nội và Quảng Ninh. 

Những thành tựu nổi bật trong hợp tác song phương về SHTT

Ngoài việc đạt được nhiều thành tựu hợp tác nổi bật trong hợp tác đa phương về SHTT, Cục SHTT Việt Nam cũng đã có những hợp tác song phương với Tổ chức SHTT thế giới (WIPO). Những hợp tác này tiếp tục được triển khai dưới nhiều hình thức với mục đích hỗ trợ Cục SHTT nâng cao năng lực hệ thống. 

Về phía WIPO, tổ chức này cử các chuyên gia sang Việt Nam để giảng dạy cũng như chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định đơn đăng ký sở hữu công nghiệp, đồng thời tiếp nhận đào tạo cán bộ cho Cục SHTT thông qua các khóa đào tạo trực tuyến và chuyên sâu. Ngoài ra, Cục đã giới thiệu trao giải thưởng WIPO cho các giải pháp kỹ thuật xuất sắc trong khuôn khổ các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật quốc gia do Qũy VIFOTEC tổ chức.

Với các cơ quan SHTT các nước, Cục SHTT Việt Nam tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ hợp tác chặt chẽ. Cụ thể, Cục trưởng đã tham dự các cuộc họp cấp cao với lãnh đạo các Cơ quan SHTT Lào, Thái Lan, Hàn Quốc và Singapore. 

Ngoài ra, Cục đã mở rộng quan hệ hợp tác với một đối tác mới là Trung tâm SHTT quốc gia Belarut. Đặc biệt, Cục đã đón Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Khoa học và Công nghệ CHDCND Lào sang thăm và trao đổi về công tác xây dựng chiến lược SHTT quốc gia và quản lý SHTT. Các cuộc họp cấp cao này là cơ sở xây dựng kế hoạch hợp tác song phương cho năm tiếp theo, đồng thời tăng cường sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan SHTT quốc gia.

Có thể thấy các hoạt động hợp tác song phương tập trung vào các lĩnh vực nâng cao năng lực cán bộ và thương mại hóa tài sản trí tuệ. Trong khuôn khổ này, Cục SHTT đã cử cán bộ tham dự các khóa đào tạo về kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các đoàn khảo sát về vai trò của SHTT trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng và thương mại hóa tài sản trí tuệ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tại Vương quốc Anh, Thái Lan và Hàn Quốc, đồng thời đón đoàn chuyên gia các nước sang Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Cục còn giúp Bộ Khoa học và Công nghệ CHDCND Lào đào tạo cán bộ về thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu và xây dựng giáo trình đào tạo SHTT.

ới nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các lợi ích mà tài sản trí tuệ có thể đem lại, Cục SHTT đã là cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và đưa sản phẩm, đặc sản tới các triển lãm về SHTT và chỉ dẫn địa lý tại Lào và Thái Lan, gồm có cà phê Buôn Ma Thuột, tiêu Quảng Trị, rượu Ba Kích, nông thủy hải sản Hà Tĩnh, các sản phẩm gốm sứ của tỉnh Quảng Ninh, dược phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón...

Bên cạnh đó, Cục cũng lựa chọn và giới thiệu 6 sản phẩm và công nghệ tiềm năng tham gia các Dự án Công nghệ phù hợp và Một ngôi làng - Một thương hiệu trình Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt. Cục cũng bắt đầu triển khai thử nghiệm Chương trình hợp tác PPH với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản, nhằm rút ngắn quá trình thẩm định đơn đăng ký sáng chế của người nộp đơn Nhật Bản tại Việt Nam.

Trong năm qua, Cục SHTT cũng tiếp tục triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác quốc tế về SHTT, đó là: Dự án Nâng cao năng lực thực thi quyền SHTT, Dự án EU - ASEAN về bảo vệ quyền SHTT, các Dự án chỉ dẫn địa lý quốc gia và khu vực, các hoạt động hợp tác về SHTT trong khuôn khổ Dự án EU - MUTRAP.

Như vậy có thể nói, công tác hợp tác quốc tế của Cục SHTT tiếp tục được triển khai một cách chủ động, tích cực và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đáng kể vào việc hoàn thiện hệ thống SHTT của Việt Nam cũng như từng bước khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn