10/1/2018 1:00:00 PM
.

Phán quyết mới nhất: Apple vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm nhưng vẫn không bị cấm bán iPhone tại Mỹ


Vụ kiện bằng sáng chế giữa Qualcomm và Apple đã có những động thái mới nhất. Cụ thể, tòa án đã phán quyết Apple có vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm nhưng sẽ không có lệnh cấm bán iPhone tại Mỹ vì "lợi ích cộng đồng".

Theo Reuters, thẩm phán Thomas Pender của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã đưa ra phán quyết, cho rằng iPhone vi phạm một sáng chế mà Qualcomm đang nắm giữ liên quan đến công nghệ quản lý năng lượng. Tuy nhiên, vị này lại bác yêu cầu cấm bán iPhone vi phạm.

Thẩm phán này nói rằng “các yếu tố lợi ích công cộng” được cân nhắc trước khi ban hành lệnh cấm theo yêu cầu của Qualcomm. Tuy nhiên, các thẩm phán khác có thể xem xét lại quyết định.

Phía Apple hoan nghênh quyết định của tòa. "Chúng tôi vui mừng vì Qualcomm đã ngừng gây thiệt hại khi cạnh tranh, cản trở sự đổi mới và lợi ích của người tiêu dùng Mỹ", đại diện Apple cho biết.

Tuy nhiên trong trường hợp không thay đổi, Qualcomm sẽ mất đi một ưu thế đáng kể trong cuộc chiến pháp lý với Apple và chắc chắn ông lớn ngành chíp sẽ có những phản ứng hết sức mạnh mẽ hơn.

Dẫn lời luật sư Don Rosenberg của Qualcomm, Reuters cho biết: “Sẽ không có ý nghĩa gì khi vẫn cho phép thiết bị vi phạm tiếp tục bằng cách từ chối lệnh cấm nhập khẩu”.

Liên quan đến vụ lùm xùm khi Apple chuyển sang sử dụng chip radio của Intel, mới đây Qualcomm đã đưa ra cáo buộc Apple ăn cắp thông tin và mã nguồn của họ và gửi cho Intel và họ sẽ không dừng cuộc chiến pháp lý với Apple lại.

Apple cho biết trong một tuyên bố rằng Qualcomm đã không công bằng khi đòi hỏi tiền bản quyền cho công nghệ và nhấn mạnh phán quyết ITC đã ngăn chặn nỗ lực của Qualcomm "gây thiệt hại cho cạnh tranh" và "gây hại cho những người đổi mới và người tiêu dùng Mỹ.”

Vụ kiện giữa Apple và Qualcomm có thể sẽ vẫn còn kéo dài do cả hai bên không có ý định rút lui. Nhưng dù ai thắng, ai thua thì người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt hơn cả. Đặc biệt, nếu iPhone bị cấm nhập khẩu vào Mỹ thì giá bán mẫu điện thoại sẽ leo thang rất cao.

Trong khi đó, Apple vừa thành công trong việc thuyết phục bồi thẩm đoàn tòa án liên bang Mỹ để phủ nhận các cáo trạng liên quan đến vụ kiện bằng sáng chế trị giá khoảng 234 triệu USD vào năm 2014.

Vào tháng 7/2017, thẩm phán quận William Conley ở Madison đã yêu cầu Apple trả thêm 272 triệu USD tiền bồi thường và tiền bản quyền, nâng số tiền phạt lên đến 506 triệu USD dựa trên vi phạm liên tục đến hết tháng 12/2016. WARF ban đầu đã yêu cầu bồi thường thiệt hại trị giá 862 triệu USD nhưng sau giảm yêu cầu xuống còn khoảng 400 triệu USD.

Tuy nhiên, Apple đã thành công trong việc thuyết phục bồi thẩm đoàn với những kháng cáo của mình. Trong một quyết định hoàn toàn có lợi cho Apple, tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ cho biết không tìm thấy vi phạm dựa trên các bằng chứng được đưa ra trong phiên tòa năm 2015.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn