4/6/2020 12:08:00 PM
.

Quảng Trị: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho dưa hấu Long Quang


Sản phẩm Dưa hấu Long Quang ở xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vừa được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Thôn Long Quang, xã Triệu Trạnh có 150 ha đất nông nghiệp, trong đó đất cát chiếm gần 1/3 diện tích. Nhiều năm trước, người dân ở đây chủ yếu canh tác các loại cây trồng truyền thống như khoai lang, ngô, sắn, dưa leo, bí đỏ… Cây dưa hấu được người dân bắt đầu trồng thử nghiệm cách đây hơn 10 năm. Thực tế canh tác cho thấy, cây dưa hấu là loại cây thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng này. Mỗi năm người dân canh tác 2 vụ. Vừa trồng vừa đúc rút kinh nghiệm, cây dưa hấu dần trở thành cây trồng chủ lực, từng bước giúp nông dân xóa nghèo, làm giàu. Giống dưa được trồng chủ yếu là Trang Nông 12 và Hắc Mỹ Nhân. 

Dưa hấu Long Quang khi chín trái to, vỏ bóng láng và có sọc xanh thẳm, ruột đỏ, thơm, ngọt, nhiều nước nên được người tiêu dùng ưa thích. Vì thế, mỗi lần đến vụ thu hoạch dưa, đa số các hộ đều bán hết sản phẩm với mức giá ổn định. Bình quân mỗi năm địa phương cung ứng ra thị trường khoảng 430 tấn dưa hấu. Nhờ trồng dưa hấu, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, kinh tế ổn định.

Mặc dù sản phẩm này được nhiều người đánh giá cao về chất lượng nhưng người dân sản xuất chủ yếu theo cách thức tự tìm thị trường tiêu thụ nên khá vất vả.

Nhằm phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm dưa hấu Long Quang trên thị trường, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với ngành chức năng lập hồ sơ, tiến hành các thủ tục đăng ký xác lập quyền sở hữu nông nghiệp cho sản phẩm. Sau hơn 1 năm thẩm định, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận, bảo hộ độc quyền Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Dưa hấu Long Quang. Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh dịch vụ tổng hợp Long Quang được giao là đại diện chủ sở hữu, quản lý, khai thác và sử dụng nhãn hiệu tập thể này. Đây là một lợi thế lớn đối với nông dân Hợp tác xã Long Quang trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dưa hấu của địa phương.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo – Link gốc)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn