2/17/2020 9:16:00 AM
.

Tạo thương hiệu cá ngừ Việt Nam, đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới


Dự án Cải thiện nghề cá đối với nghề câu cá ngừ đại dương ở 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cùng nhiều chuyển biến tích cực chính là cơ sở để cá ngừ Việt Nam được gắn nhãn sinh thái.

Việt Nam có nguồn hải sản dồi dào, trong đó cá ngừ là một loại hải sản mang lại giá trị kinh tế cao cho ngư dân đánh bắt và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá ngừ. Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản và Châu Âu là mục tiêu nhắm đến của Việt Nam những năm qua. Muốn mở rộng ngành khai thác cá ngừ đại dương thì hợp tác quốc tế là giải pháp duy nhất để sản phẩm tạo được thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế.

Khai thác cá ngừ đang được chú trọng xây dựng thương hiệu

Kể từ năm 2014 cho đến nay, Tổng cục Thủy sản Việt Nam đã tạo điều kiện cho ngư dân và doanh nghiệp khai thác, chế biến cá ngừ. Bên cạnh đó cũng thực hiện các dự án hợp tác khai thác cá ngừ với Philippines và gần đây nhất là hợp tác với “ông vua cá ngừ” của Nhật Bản. Sự hợp tác này thể hiện, cá ngừ Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng cao của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên và Tổng cục Thủy sản đã triển khai dự án Cải thiện nghề cá đối với nghề câu cá ngừ đại dương ở 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Cùng với dự án này, ngành khai thác và chế biến cá ngừ ở Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đó chính là cơ sở để cá ngừ Việt Nam được gắn nhãn sinh thái, khẳng định uy tín của nhãn hiệu cá ngừ đại dương Việt Nam. Giúp mặt hàng cá ngừ ở Việt Nam có sức cạnh tranh cao và giá bán tốt trên thị trường quốc tế.

Gần đây nhất Việt Nam đã có sự hợp tác công nghệ khai thác, đánh bắt và chế biến cá ngừ giữa ông Kiyoshi Kimura được mệnh danh là vua cá ngừ Nhật Bản và UBND tỉnh Phú Yên. Với hơn 40 năm kinh nghiệm đánh bắt, thu mua và chế biến cá ngừ, ông Kiyoshi Kimura, chủ chuỗi nhà hàng sushi Nhật Bản hợp tác, xuất khẩu cá ngừ với hơn 90 quốc gia đánh bắt cá ngừ trên thế giới.

Ông Kiyoshi Kimura đánh giá cao kỹ thuật khai thác cá ngừ đại dương của Việt Nam. Chính vì vậy, ông đã ký kết hợp tác kỹ thuật và công nghệ khai thác để nâng cao giá trị cho cá ngừ Việt Nam trong thời gian tới. Thông qua sự hợp tác này, Phú Yên sẽ nâng cao khả năng đánh bắt, phát triển ngư trường và chế biến cá ngừ.

Cá ngừ đại dương là một ngành hàng hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận và khẳng định tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế. Để đẩy mạnh sự phát triển bền vững của ngành hàng này, không cách nào khác ngoài việc tập trung xây dựng thương hiệu để có khả năng cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm tiêu thụ cá ngừ. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm cá ngừ để khẳng định vị thế thương hiệu với người tiêu dùng.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn