11/8/2017 9:02:00 AM
.

Thua kiện bản quyền Apple, Samsung bồi thường 120 triệu USD


Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Samsung về thao tác "vuốt để mở khóa" đã chính thức khép lại với phần thắng nghiêng về phía Táo khuyết. Theo đó, Samsung sẽ phải bồi thường khoản tiền là 120 triệu USD.

Mới đây, Tòa án tối cao Liên bang Mỹ đã chính thức bác bỏ đơn khiếu nại của Samsung liên quan đến các vấn đề về cuộc chiến bản quyền đối với thao tác "vuốt để mở khóa" trong vụ kiện với Apple. Với việc tòa án bác bỏ đơn khiếu nại như vậy, Samsung sẽ phải trả khoản tiền bồi thường lên tới 120 triệu USD cho Apple.

Như đã đưa tin trước đó, vụ kiện giữa 2 ông lớn ngành công nghệ này xoay quanh một số phát minh mở rộng của Apple, trong đó nổi bật là tính năng "vuốt để mở khóa" và sáng chế tự động nhận dạng thông tin để chuyển nó thành liên kết (ví dụ trong tin nhắn có số điện thoại thì người dùng chỉ cần bấm vào đó để gọi nhanh). Samsung được kết luận vi phạm cả hai phát minh này.

Cuộc chiến pháp lý kể trên giữa Apple và Samsung bắt đầu từ tháng 5/2014. Vào thời điểm đó, Tòa án Liên bang ở San Joe, California (Mỹ) đưa ra phán quyết Samsung vi phạm các bằng sáng chế nêu trên và buộc bồi thường 119,6 triệu USD. Tuy nhiên, công ty liên tục kháng cáo và đến tháng 2/2016, tòa phúc thẩm cho rằng hãng Hàn Quốc không vi phạm.

Đến tháng 10/2016, tòa án Mỹ quyết định đảo ngược phán quyết hồi tháng 2/2016 và đưa ra quyết định có lợi cho Apple. Samsung đã đưa vụ kiện lên Tòa án Tối cao. Song với quyết định mới nhất, công ty Hàn Quốc sẽ phải chấp hành và không còn quyền kháng cáo. Điều đáng chú ý, án phạt này đến với Samsung ở thời điểm mà tính năng "vuốt để mở khóa" đã không còn là cách mà những người sử dụng điện thoại của Apple dùng để mở khóa chiếc điện thoại nữa. Giờ đây, Touch ID, Face ID, hay thao tác chạm 2 lần vào nút Home đã thay thế hoàn toàn cử chỉ "trượt" xưa cũ của Apple.

Vụ kiện này chấm dứt không có nghĩa là cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple sẽ đi tới hồi kết. Trên thực tế, cả hai gã khổng lồ công nghệ vẫn đang tranh cãi nhau trong một vụ kiện trị giá tới 400 triệu USD liên quan tới lợi nhuận từ những sản phẩm được Apple cho là bị Samsung làm nhái. Vụ kiện này sẽ được thảo luận trở lại vào tháng 5/2018 để Tòa án tính toán lại các thiệt hại thật sự tới từ hai bên.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn