1/11/2017 1:35:00 PM
.

Thương hiệu Nếp Ngự Sa Huỳnh đang được xây dựng


Thương hiệu Nếp Ngự Sa Huỳnh dự kiến sẽ được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận vào giữa năm 2017. Đây được xem là cơ hội để sản phẩm này mở rộng quy mô và quy trình sản xuất, giúp người dân phát triển kinh tế.

Nhắc đến vùng quê Sa Huỳnh, Quảng Ngãi thì chắc chắn không thể không nhắc đến sản phẩm Nếp Ngự Sa Huỳnh, đặc sản của địa phương này.

Theo tìm hiểu thì thời xưa, đây là loại nếp dùng để tiến vua và được vua phong là "ngự". Đặc điểm của loại nếp này là có hạt to, tròn mẩy, dẻo và thơm ngon nổi tiếng. Khi được đồ thành xôi thì cho ra món xôi nếp dẻo và thơm lựng khó có loại gạo nào sánh bằng. Đặc biệt, giống nếp này chỉ thơm ngon và đúng kiểu nếp ngự khi được canh tác trên đồng ruộng xã Phổ Thạnh và Phổ Châu.

Người dân địa phương ở đây cũng đưa nếp ngự trở thành vật phẩm không thể thiếu trong lễ cầu hôn bởi nó tượng trưng cho sự dẻo dai, bền bỉ và không thể rời nhau của lứa đôi khi đã se tơ kết tóc. Chính vì vậy nhiều gia đình dù ở các nơi xa vẫn lặn lội tìm về Sa Huỳnh để tìm mua cho bằng được nếp ngự để về hỏi vợ cho con.

Để đưa tên tuổi Nếp Ngự Sa Huỳnh ngày càng vươn xa thì vào ngày 4/1 vừa qua, ông Huỳnh Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã lập hồ sơ gửi Sở KH - CN Quảng Ngãi để xin công nhận thương hiệu nếp nổi tiếng này.

Và dự kiến vào giữa năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cho công nhận thương hiệu Nếp Ngự Sa Huỳnh. Trả lời báo Thanh Niên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ Châu, ông Nguyễn Hoành Sơn cho hay đây là cơ hội để quy mô sản xuất Nếp Ngự Sa Huỳnh được mở rộng hơn đồng thời quy trình sản xuất sản phẩm cũng khoa học và nghiêm ngặt hơn, giúp chất lượng nếp ngự được nâng cao. Cùng với sự vươn xa trên thị trường của Nếp Ngự Sa Huỳnh thì đời sống của hàng nghìn hộ nông dân tại đây cũng hy vọng được cải thiện khi thương hiệu này được công nhận.

Nhanhieuviet (Theo sohuutritue.net.vn)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn