7/14/2020 10:02:00 AM
.

Top 10 nhạc sỹ có tiền tác quyền cao nhất Việt Nam


10 nhạc sỹ có tiền tác quyền cao nhất Việt Nam đều là những nhạc sỹ nổi tiếng với nhiều bài hát đình đám. Đây cũng là số tiền giúp các nhạc sĩ có thu nhập lâu bền.

Mới đây, Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa công bố một bảng danh sách đáng chú ý, liệt kê 10 nhạc sĩ có thu nhập cao nhất từ tác quyền ca khúc. Theo thông tin nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ với website của Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam, bất kì một ca khúc nào của một nhạc sĩ khi đi vào đời sống (biểu diễn, bật tại các nơi công cộng, quán karaoke, từ YouTube, mạng xã hội,...) đều sản sinh ra doanh thu. Điều này có nghĩa là nhạc sĩ khi sáng tác ra một ca khúc, nếu ca khúc này càng được sử dụng càng nhiều thì sản sinh ra doanh thu càng cao.

Chia sẻ với báo chí, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng tiết lộ: “Thông thường tôi nhận quý 1 (sau tết) và quý 4 (trước tết) là 2 quý cao nhất, 2 quý giữa năm thấp hơn. Trung bình 1 quý của tôi dao động từ 200 - 400 triệu đồng”. Các nhạc sĩ nằm trong top 5 sẽ có thu nhập dao động từ 200 - 700 triệu đồng/quý tùy theo số lượng bài hát sử dụng trong mỗi quý.

Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, việc nhạc sĩ có thu nhập cao từ tác quyền là do có thể viết đa dạng các thể loại âm nhạc ở nhiều lĩnh vực từ nhạc kịch, nhạc phim, nhạc trẻ đến nhạc thiếu nhi. “Mỗi ca khúc khi đưa vào hoạt động trong đời sống đều sản sinh ra doanh thu. Ca khúc càng “hot” thì tác quyền càng cao do lượt sử dụng nhiều. Sau này luật và các nguồn thu từ VCPMC chặt chẽ hơn nên các tác giả cũng được lợi. Điều hay nhất theo tôi còn là cho đến ngày tác giả mất thì phần bản quyền này vẫn tồn tại thêm 70 năm cho người thừa kế”, Nguyễn Hồng Thuận nói.

Trong khi đó nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung cũng cho biết "Trung bình một quý, tôi có từ 60 đến hơn 200 triệu tiền tác quyền. Ngoài ra, tôi vẫn sáng tác cho các nhãn hàng, công ty, dạy học, thu tiền từ nhạc chờ. Riêng kênh Youtube của tôi, mỗi tháng cũng thu được hơn 10 triệu đồng. Nhật ký của mẹ cũng là ca khúc mang cho tôi tiền tác quyền cao nhất".

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung cũng nói về khó khăn khi thu tiền tác quyền: "Rất khó để kiểm soát tiền tác quyền, mọi thứ chỉ là tương đối, mọi người làm việc trên tinh thần tự nguyện, tự giác. Nếu các đơn vị không hợp tác, không đưa ra danh sách những bài hát họ đang dùng thì sẽ không có căn cứ để họ phải trả tiền. Hoặc họ chây ì, trốn tránh không trả tiền... thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc lấy tiền tác quyền".

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn