9/16/2019 8:48:00 AM
.

Vi phạm bản quyền, bức ảnh Cung bậc của Đỗ Giang ra khỏi trưng bày ở TTVH Đông Bắc


Sau khi nhận phản ánh cho rằng bức ảnh Cung bậc của Đỗ Giang vi phạm bản quyền, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo huyện Tiên Yên đưa bức ảnh này ra khỏi trưng bày ở TTVH Đông Bắc.

Ngay sau khi bức ảnh “Cung bậc” mang tên Đỗ Giang xuất hiện tại triển lãm ảnh ở Tiên Yên (Quảng Ninh), Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Đức Sửu (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh - NSNA Việt Nam) đã phát hiện rằng đây là ảnh của ông Đỗ Kha, bố của nhiếp ảnh gia Đỗ Giang.

Ông Đỗ Kha cũng đã xác nhận ông chính là tác giả chụp bức ảnh này vào những năm 1970, ở huyện Bình Liêu, khi đi sáng tác dọc vùng Mương Ba Xã. Bức ảnh chụp phim màu, được ông Đỗ Kha đặt tên là “Trung du vàng”.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Nông nghiệp, khi được đặt câu hỏi tại sao bức ảnh của Đỗ Kha với tên gọi “Trung du vàng” lại chuyển thành “Cung bậc” và mang tên Đỗ Giang – con trai mình, ông Đỗ Kha phân bua: “Đây không phải là vấn đề bản quyền nữa rồi. Đây là bố con cho nhau một cái ảnh cũng không làm sao cả. Tôi cũng muốn cái ảnh của tôi được truyền bá đến mọi người”.

Theo ông Đỗ Kha, những người phản ánh thông tin con ông lấy ảnh của bố đem đi triển lãm, trưng bày, in sách đứng tên nhiếp ảnh gia Đỗ Giang, là tiểu nhân, vì “chỉ có 1-2 cái ảnh của người nhà, của bố đẻ ra cho mình thì nó có chuyện gì to lớn đâu”.

Được biết, bức ảnh này còn được nhiếp ảnh gia Đỗ Giang đưa vào in sách và được trao giải nhất về Nhiếp ảnh của giải thưởng VHNT Hạ Long lần thứ VIII (2011 – 2015).

Ông Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam – Trưởng ban giám khảo phần Nhiếp ảnh của giải thưởng VHNT Hạ Long lần thứ VIII xác nhận, ông Đỗ Kha cũng là thành viên ban giám khảo.

Về phía đại diện huyện Tiên Yên thì cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, và ý kiến chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này đã chỉ đạo đưa bức ảnh ra khỏi khu vực trưng bày.

Như vậy, chiểu theo quy định của Quy chế xét giải, tác giả đã vi phạm bản quyền ảnh, thì phải thu hồi giải thưởng. Cụ thể, Điều 13 ghi rõ: “Nếu sau khi trao Giải mới phát hiện tác phẩm đoạt giải có dấu hiệu vi phạm bản quyền tác giả, Hội đồng cấp chung khảo kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thu hồi Giải thưởng và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn