5/25/2018 9:09:00 AM
.

Việt Nam đã mua được bản quyền World Cup 2018 chưa?


Liên quan đến vụ mua bản quyền World Cup 2018, vào ngày 23/5, Phó TGĐ Đài truyền hình Việt Nam (VTV) Nguyễn Thành Lương cho biết vì vấn đề giá cả nên VTV vẫn chưa đàm phán được việc mua bản quyền.

Đàm phán bản quyền truyền hình chưa bao giờ hết “nóng sốt”, nhưng giằng co như tình thế hiện nay giữa VTV với đối tác sở hữu bản quyền World Cup 2018 (Nga), Infront Sports & Media thì có lẽ chưa từng có. Theo lịch, World Cup 2018 sẽ khởi tranh vào ngày 14/6 tới, tức là từ nay đến thời điểm trên chỉ còn hơn nửa tháng nhưng Việt Nam vẫn chưa mua được bản quyền của giải đấu danh giá nhất hành tinh này.

Vào ngày 23/5, ông Nguyễn Thành Lương – Phó Tổng Giám Đốc Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) cho hay, không có chuyện chốt hạ thành công bản quyền World Cup 2018.

Theo ông Thành Lương, chính con số quá cao về giá cả là vật cản lớn nhất cho việc đàm phán mua bản quyền World Cup.

Cập nhật tình hình đàm phản mua bản quyền World Cup với báo Dân Việt, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV cho biết: “Hiện đối tác Infront Sports & Media vẫn chưa có câu trả lời với chúng tôi xung quanh cuộc đàm phán bản quyền World Cup 2018."

“Không có hạn chốt cho cuộc đàm phán này. Chúng tôi vẫn đang tích cực đàm phán. Khi nào xong, chúng tôi sẽ có thông cáo báo chí.”

Giải thích về khúc mắc khiến mọi chuyện vẫn chưa thể xong xuôi, ông Hà Nam cũng thừa nhận "đó là giá cả và các điều kiện về bản quyền".

Như vậy, Việt Nam vẫn là quốc gia cuối cùng trong khu vực Đông Nam Á chưa thể sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Tương quan với các nước trong khu vực, nếu VTV mua được bản quyền với giá 8 triệu USD thì đây sẽ là mức giá rẻ hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Thái Lan đã phải bỏ ra tới 44 triệu USD để mang giải đấu này về phục vụ dân số 68,9 triệu người, tương đương với lượng khán giả truyền hình nhiều khả năng còn thấp hơn tại Việt Nam.

Singapore với dân số 5,6 triệu người cũng phải bỏ ra tới 25 triệu USD để có được bản quyền phát sóng giải đấu 4 năm mới có một lần.

Có thể thấy FIFA đang thu đậm từ tiền bản quyền truyền hình World Cup 2018 khi mức giá bản quyền năm nay đã tăng 2-4 lần so với mức giá 4 năm trước đó. Mức giá trên là rào cản khiến nhiều quốc gia không có doanh nghiệp đủ khả năng để mang giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh về phục vụ khán giả.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn