8/25/2020 11:52:00 AM
.

VNG kiện TikTok vì vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam


Mới đây, công ty VNG đâm đơn kiện TikTok vì ứng dụng này đã chia sẻ video ngắn nổi tiếng chưa có bản quyền một số bài hát đang sử dụng trên nền tảng.

VNG, công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, vừa gửi đơn kiện TikTok. VNG cáo buộc nền tảng video ngắn lồng ghép nhạc này không có đầy đủ bản quyền cho các bài hát được sử dụng.

Cụ thể hơn, TikTok đang sử dụng các bản âm thanh thuộc sở hữu của Zing, dịch vụ âm nhạc trực tuyến của VNG, mà không có sự đồng ý của công ty Việt Nam.

Trong đơn kiện gửi Toà án Nhân dân TP.HCM, VNG (chủ sở hữu các sản phẩm Zing) kiện TikTok sử dụng các bài nhạc mà Zing có hợp đồng bản quyền với các nghệ sĩ. VNG yêu cầu TikTok xin lỗi công khai, đồng thời bồi thường số tiền hơn 221 tỷ đồng.

Đơn kiện ghi ngày 28/5 của VNG cáo buộc trên nền tảng TikTok có các video lồng nhiều bài nhạc do Zing sở hữu bản quyền. Báo cáo ngày 11/3 của VNG cho thấy có tổng cộng 150 bản ghi Zing được sử dụng trong hơn 11 triệu video trên ứng dụng và website của TikTok.

VNG cho rằng hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nêu trên của TikTok gây thiệt hại cho công ty, ước tính hơn 221 tỷ đồng.

Đơn kiện yêu cầu TikTok công khai xin lỗi trên truyền thông và bồi thường số tiền thiệt hại nêu trên.

Trước đó, cũng theo đơn kiện của VNG, công ty này đã gửi thư khuyến cáo đến TikTok vào tháng 6/2019, tuy nhiên TikTok không gỡ các bài nhạc được VNG khẳng định vi phạm.

Hiện đại diện truyền thông của TikTok chưa có thông tin gì về vụ kiện trên.

Như nhiều quốc gia khác, TikTok đã trở nên phổ biến ở Việt Nam. Nền tảng này có 10 triệu người dùng Việt Nam tính đến tháng 8, với hàng triệu lượt tải clip ngắn lên đó.

Dù vậy, TikTok đang gặp rắc rối ở đây. Hội Nhạc sĩ Việt Nam bình luận: “TikTok đưa ra một mô hình kinh doanh rất phức tạp, nhằm tránh phải tuân thủ quy định bản quyền tại Việt Nam”.

Trên thế giới, TikTok đang gặp khó khăn ở Mỹ, khi chính quyền nước này xem ứng dụng là mối nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn