6/18/2018 11:12:00 AM
.

VTV lo ngại khó giữ được bản quyền phát sóng World Cup 2018


VTV cho biết, có nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ toàn bộ trận đấu, cả chương trình bình luận trước, trong và sau trận đấu.

Theo báo cáo mới nhất của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), sau 3 ngày kể từ khi khai mạc FIFA World Cup 2018, VTV đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên internet và đã xử lý hơn 300 trường hợp. Trong đó, chỉ tính riêng vài phút đầu tiên của trận đấu khai mạc, VTV đã phát hiện, ngăn chặn hơn 100 trang web và mạng xã hội vi phạm bản quyền phát sóng. Báo Dân Việt đưa tin.

VTV cho biết, có nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ toàn bộ trận đấu, cả chương trình bình luận trước, trong và sau trận đấu. Thậm chí, những tài khoản này còn ngang nhiên lấy tên là “Truyền hình VTV” và chuẩn bị một trang mạng dự phòng nếu đường tín hiệu ban đầu bị chặn.

Để ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền, VTV đã phải nhờ một số công ty Luật chuyên về bản quyền vào cuộc. Theo Lao Động.

Trả lời trên VTV, luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng Luật sư Phan Law Việt Nam cho hay, chỉ riêng trong vài phút đầu tiên khi bắt đầu trận đấu khai mạc, đơn vị đã phát hiện và chặn hơn 100 trang web và mạng xã hội vi phạm bản quyền phát sóng. Nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ toàn bộ trận đấu, cả chương trình bình luận trước, trong và sau trận đấu.

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, có 3 hành vi xâm phạm bản quyền World Cup được phổ biến hiện nay. Trong đó việc tải các phần mềm thông qua các ứng dụng trên điện thoại, máy tính được xem là phổ biến và phức tạp nhất. Tiếp đến là hình thức sử sụng các website để dẫn lại các kênh truyền hình của VTV, Viettel, … Ngay trong trận khai mạc World Cup 2018, theo ghi nhận của Văn phòng Luật sư Phan Law, có khoảng 28 website sử dụng hình thức này để khai thác lậu bản quyền truyền hình.

Luật sư Phan Vũ Tuấn khẳng định, khán giả luôn mong muốn được xem không chỉ FIFA World Cup 2018 mà còn rất nhiều những sự kiện quốc tế khác nữa trong tương lai. Trong khi, bài học về Cup C1 đối với VTVcab và khán giả Việt Nam trong năm 2017 vẫn còn đó. Vì thế, nếu những hành vi ngang nhiên vi phạm bản quyền vẫn tiếp diễn, chúng ta rất khó có thể có được và duy trì bản quyền phát sóng những sự kiện quốc tế lớn như World Cup. Khi đó, chính khán giả sẽ là những người chịu thiệt thòi lớn nhất

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn