5/20/2019 8:41:00 AM
.

Vụ 15 bức tranh của họa sĩ Hà Hùng Dũng bị vi phạm bản quyền: Thu giữ toàn bộ số tranh đạo nhái


Sau khi họa sĩ Hà Hùng Dũng phát hiện 15 bức tranh của mình bị vi phạm bản quyền, sao chép trắng trợn thì toàn bộ số tranh đạo nhái đã bị dỡ bỏ khỏi khách sạn Pao, Sa Pa.

Vấn đề vi phạm bản quyền mỹ thuật hiện đang ngày càng phức tạp và dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Trong khi vụ việc hàng loạt các họa sĩ nổi tiếng bị đạo tranh trên áo dài chưa được giải quyết triệt để thì mới đây lại xảy ra một vụ việc tương tự.

Cụ thể, họa sĩ Hà Hùng Dũng đã phát hiện một cá nhân tự xưng là shop Tranh tường, đăng tải trên trang cá nhân và trên trang fanpage rất nhiều tác phẩm hội họa là sáng tạo của anh.

Nhìn hàng lô những “đứa con tinh thần” dứt ruột đẻ ra bỗng nhiên “về nhà người khác”, lại được quảng bá rùm beng, rao bán một cách công khai, họa sĩ Hà Hùng Dũng vô cùng bức xúc. Vì thế, ngày 17/5 anh đã nhờ một số người quen hỗ trợ, vào tận nhà hàng Mẩy Club, thuộc khách sạn Pao (thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) nơi đang trang trí rất nhiều các tác phẩm vi phạm bản quyền tranh nghệ thuật của anh, để chụp hình lưu lại làm bằng chứng.

Được biết, cửa hàng bán tranh là tranh tường Trần Tuân. Không muốn làm to chuyện, họa sỹ Hà Hùng Dũng đã chủ động liên hệ để 2 bên có thể tìm ra biện pháp giải quyết vấn đề không ồn ào. Tuy nhiên, thái độ của người đứng đầu tranh tường Trần Tuân (Hà Nội) khá thách thức và bao biện cho các lỗi sai phạm.

"Việc em vẽ tranh đó không phải là cố ý lấy cắp bản quyền của anh, thực sự việc đó là bên em không biết được. Bọn em là sinh viên, vẽ tranh để kiếm thêm chút thu nhập, chứ không có thời gian ngồi sáng tác được", người đứng đầu tranh tường Trần Tuân nói.

Giải thích về lý do tự ý sử dụng tác phẩm của họa sỹ Hà Hùng Dũng, tranh tường Trần Tuân đã trả lời rằng, vì chủ đầu tư (khách sạn Pao) giao cho thực hiện đề tài về các cô gái dân tộc nên đã lên mạng tìm kiếm và phát hiện ra những bức tranh của họa sỹ Hà Hùng Dũng. Đơn vị này đã "hồn nhiên" chép các tác phẩm của họa sỹ lên tường và tiện tay sao luôn lên một số chất liệu khác, sau đó đóng khung để trang trí cho không gian của Mẩy club.

Về phía khách sạn Pao’s Sapa thì khách sạn này đã nghiêm túc yêu cầu bên vẽ tranh phải công khai gửi lời xin lỗi đến tác giả của tác phẩm gốc là hoạ sĩ Hà Hùng Dũng. Do sơ suất trong khâu kiểm duyệt của nhà thầu thiết kế cùng sự thiếu trách nhiệm và không chuyên nghiệp của nhóm vẽ tranh đã dẫn đến sự việc đáng tiếc này.

Đồng thời, với thiện chí cũng như mong muốn bảo vệ tác quyền của hoạ sĩ, ban quản lý khách sạn đã chỉ đạo tháo dỡ, xoá bỏ tất cả hạng mục tranh vi phạm. Việc niêm phong tranh tường, dỡ bỏ tranh treo nêu trên đã được hoàn thành vào chiều ngày 18/05/2019.

Nói về vấn đề này, luật sư Nguyễn Giang Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, các tác giả có tác phẩm bị xâm phạm bản quyền hoàn toàn có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm bản quyền tác giả và phải bồi thường thiệt hại (nếu có); đồng thời, phải công khai xin lỗi tác giả trên các phương tiện thông tin đại chúng về hành vi xâm phạm bản quyền”.

Hơn nữa, luật sư Nguyễn Giang Nam còn khuyến cáo, để tránh tình trạng bị xâm phạm quyền tác giả tác phẩm, các họa sĩ nên đăng ký bảo hộ quyền tác giả tác phẩm theo quy định của pháp luật. 

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn