5/21/2020 12:47:00 PM
.

Vụ tranh chấp thương hiệu iPhone tại Brazil: Apple tiếp tục bị kiện


Vụ tranh chấp thương hiệu giữa Apple và IGB Electronica tiếp tục kéo dài ở Brazil. Công ty điện tử tiêu dùng này đã đăng ký thương hiệu “iPhone” vào năm 2000.

IGB Electronica đã chiến đấu trong một cuộc chiến kéo dài nhiều năm với Apple trong nỗ lực giành quyền độc quyền cho nhãn hiệu “‌iPhone‌”, nhưng cuối cùng đã thua, và bây giờ vụ việc đã được đưa ra Tòa án Liên bang Tối cao ở Brazil.

Được biết, IGB Electronica đã sản xuất một dòng điện thoại thông minh Android mang nhãn hiệu IPHONE ở Brazil vào năm 2012 và đã có một khoảng thời gian công ty Brazil được trao quyền độc quyền cho nhãn hiệu ‌này. Tuy nhiên, phán quyết sau đó đã bị đảo ngược, cả IGB và Apple đều được phép sử dụng nhãn hiệu iPhone ở Brazil.

Không hài lòng với phán quyết này nên mới đây công ty Brazil đã quyết định đưa vụ kiện này lên Tòa án Liên bang Tối cao. Tuy nhiên, vụ kiện có thể mất nhiều năm để có phán quyết chính thức. IGB đã được phục hồi tư pháp từ năm 2018 và đã mất gần 1 tỷ Reals Brazil, vì vậy công ty này dường như đang hy vọng kiếm được một số tiền bằng cách bán nhãn hiệu iPhone cho Apple ở Brazil.

Vào năm 2013, Apple cũng vướng vào một vụ tranh chấp thương hiệu tại Mexico. 

Cụ thể, Ifone SA đã đăng ký thương hiệu iPhone vào năm 2003 tại Mexico, tức là 4 năm trước khi Apple ra mắt phiên bản iPhone đầu tiên. Apple đã không biết điều này cho đến khi cố gắng đăng ký thương hiệu iPhone tại Mexico vào năm 2009. Cuối cùng dẫn đến một vụ tranh chấp giữa Apple với Ifone SA.

Mặc dù không sản xuất smartphone, nhưng Ifone SA vẫn đăng ký và sở hữu thương hiệu “Ifone”. Ifone SA trước đó đã đệ đơn kiện lên Viện Sở hữu công nghiệp, yêu cầu Apple phải trả cho mình 40% doanh thu đến từ việc kinh doanh iPhone tại Mexico.

Bản án ở cấp sơ thẩm đã đưa ra phán quyết Ifone SA có quyền sở hữu thương hiệu iPhone tại Mexico, và  tòa án Tối cao của Mexico đã đồng ý giữ nguyên phán quyết này.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn