4/16/2015 8:34:00 AM
.

Nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ của Australia có thể tăng trong năm 2015


(VINANET) – Nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ năm 2015 của Australia được dự kiến tăng với tốc độ nhanh nhất trong ít nhất 7 năm do họ đóng cửa nhà máy lọc dầu cũ. Đẩy nước này theo xu hướng trở thành nhà nhập khẩu xăng lớn thứ hai châu Á – Thái Bình Dương vào cuối thập kỷ này.

Nhập khẩu của Australia tăng nên hạn chế tổn thất trong lợi nhuận diesel châu Á, mà đã giảm 14% trong năm nay do công suất lọc dầu mở rộng tại Trung Đông.

Australi - chủ yếu dựa vào diesel để hoạt động khai thác mỏ và vận chuyển tới các cảng, là nhà nhập khẩu hàng đầu nhiên liệu này tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Diesel chiếm hơn một nửa tổng các sản phẩm dầu nhập khẩu.

Lo lắng sự phụ thuộc vào nhập khẩu ngày càng cao có thể ảnh hưởng tới an ninh năng lượng của Australia, nhưng nước này đã tìm cách xoa dịu những lo ngại này trong tuần trước, họ cho biết sự đa dạng của thị trường dầu mỏ và nhiên liệu toàn cầu sẽ giúp duy trì độ tin cậy của nguồn cung cấp.

Nhiều nhà máy lọc dầu cũ của Australia đã đóng cửa hay chuyển đổi thành kho nhiên liệu do các nhà máy này chịu tổn thất trong bối cảnh cạnh tranh từ các nơi mới hơn ở châu Á.

BP sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy lọc dầu Bulwer Island, tại Brisbane công suất 102.000 thùng/ngày trong tháng 5, theo sau các công ty Royal Dutch Shell, Caltex Australia và Mobil Corp đã đóng cửa trong vài năm qua.

Các công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, FGE và JBC cho biết do các nhà máy lọc dầu này đóng cửa, Australia sẽ nhập khẩu thêm khoảng 30% đến 42% sản phẩm dầu trong năm nay. Điều này có nghĩa là nguồn cung tăng thêm 110.000 đến 157.000 thùng/ngày so với những mức năm 2014. Mức tăng này sẽ là lớn nhất kể từ năm 2007, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu của chính phủ Australia.

Nhập khẩu sản phẩm dầu của Australia tăng cũng do sản lượng từ 4 nhà máy lọc dầu cũ còn lại được đóng cửa một thời gian để bảo dưỡng.

Nhu cầu diesel của Australia tăng khoảng 2 đến 3$ trong năm nay, trong khi nhu càu nhiên liệu máy bay có thể tăng 2% đến 7%. Nhưng nhu cầu xăng có thể vẫn ổn định hay giảm khoảng 1% do khách hàng chuyển sang ô tô tiết kiệm năng lượng hơn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn