2/14/2020 2:40:00 PM
.

Việc bốc dỡ dầu thô, quặng sắt và than chậm lại tại Trung Quốc


Việc tính toán chính xác ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid 19 tới thị trường hàng hóa ở Trung Quốc vẫn là một quá trình đầy thách thức, với quá nhiều biến số chưa biết, nhưng có một số dấu hiệu ban đầu ảnh hưởng tới các lô hàng.

Nhập khẩu dầu thô và quặng sắt của Trung Quốc từ đầu tháng 2 tới nay đang hoạt động thấp hơn các tháng trước, và cùng tháng một năm trước.

Để rõ ràng, những gì các con số cho thấy là tốc độ bốc dỡ hàng hóa chậm hơn đáng kể, trong khi các tàu xếp hàng đợi bốc dỡ tại các cảng Trung Quốc dường như dài hơn bình thường.

Nói cách khác, điều này không có nghĩa là nhập khẩu dầu thô và quặng sắt của Trung Quốc đang sụt giảm, điều đó có nghĩa là các cảng dường như đang vật lộn để đạt được khối lượng dỡ hàng bình thường.

Dịch bệnh Covid 19 lây lan nhanh chóng cũng dẫn tới gián đoạn kinh tế đáng kể do nhiều nơi vẫn đóng cửa sau Tết Nguyên đán khi Bắc Kinh thực hiện ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Việc bốc dỡ quặng sắt đã bị ảnh hưởng, số liệu của Refinitiv cho thấy 28,2 triệu tấn từ 211 tàu được dỡ hàng trong 12 ngày đầu tháng 2/2020, giảm từ 33,4 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2019, và đáng chú ý là Tết Nguyên đán rơi vào tháng 2 năm ngoái cũng đã làm việc bốc dỡ hàng chậm lại trong tháng này.

Tốc độ bốc dỡ quặng sắt từ đầu tháng 2 là 2,35 triệu tấn mỗi ngày, giảm từ 2,93 triệu tấn trong tháng 1 và 3,09 triệu tấn trong tháng 12/2019.

Số liệu cũng chỉ ra 66 tàu mang 10,3 triệu tấn quặng sắt đang đợi bốc dỡ, trong khi 41 tàu với 6,7 triệu tấn đang trong quá trình dỡ hàng.

Hơn nữa 192 tàu mang 31,8 triệu tấn đang trên đường tới Trung Quốc và dự kiến cập cảng vào cuối tháng này. Điều này đưa ra khả năng khoảng 77,6 triệu tấn quặng sắt tới Trung Quốc trong tháng 2/2020, giảm từ 90,9 triệu tấn trong tháng 1/2020 và 95,8 triệu tấn trong tháng 12/2019.

Để chắc chắn, số liệu trong tháng 2/2020 vẫn có thể sửa đổi và có thể tăng, nhưng vẫn là một tháng nhập khẩu thấp của Trung Quốc.

Bốc dỡ dầu thô chậm lại

Câu chuyện tương tự với dầu thô, số liệu của Refinitiv chỉ ra 80 tàu mang 90,7 triệu thùng đã được bốc dỡ trong 12 ngày đầu tháng 2/2020, tốc độ mỗi ngày là 7,58 triệu thùng, giảm từ 8,88 triệu thùng dầu mỗi ngày trong 12 ngày đầu tháng 2/2019, và cũng thấp hơn so với 9,67 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2020 và 9,79 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2019.

Tuy nhiên, câu chuyện với than hơi khác một chút, với 6,8 triệu tấn trên 11 tàu được dỡ trong 12 ngày đầu tháng 2/2020, mỗi ngày trung bình 566.000 tấn, cao hơn so với 517.000 tấn mỗi ngày trong 12 ngày đầu tháng 2/2019, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với 803.000 tấn/ngày trong tháng 1/2020 và 658.000 tấn trong tháng 12/2019.

Cũng có 47 tàu đợi bốc than và 90 tàu nữa đang tới Trung Quốc và dự kiến cập bến trong tháng này.

Nhưng ngay cả nếu tất cả các tàu đến đúng dự định và bốc dỡ hàng hóa, có thể nhập khẩu than bằng đường biển trong tháng 2/2020 sẽ khoảng 20 triệu tấn, vẫn thấp hơn so với những tháng gần đây.

Nói chung, nhập khẩu các hàng hóa chủ chốt có thể bị hạn chế trong tháng 2/2020, nhưng nhu cầu chậm lại vì dịch Covid 19 có thể không phải lý do chính thay vì các cảng đang vật lộn để làm việc hết công suất một lần nữa.

Nhanhieuviet (Theo VITIC/Reuters – Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn