2/5/2024 3:33:00 PM
.

Lo sức mua yếu, quà Tết cao cấp tìm cách giảm giá thành


Những ngày cận Tết, thị trường quà cao cấp vẫn nhộn nhịp người tìm mua những giỏ quà trị giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Theo các nhà kinh doanh, năm nay kinh tế khó khăn nên thị trường quà tặng cao cấp có giảm nhiệt, giá cả phân hóa sâu hơn khi người mua đã biết "vun vén" để vừa có quà sang, xịn vừa hợp túi tiền.

Khách sạn 5 sao "mềm giá" quà Tết

Năm nay trong nhóm khối khách sạn 5 sao, InterContinental Saigon có dòng sản phẩm giá thấp nhất là 1,28 triệu đồng/hộp, trong khi hộp quà cao nhất có giá trị khoảng 8 triệu đồng. Khách sạn Park Hyatt tung ra bộ sưu tập với hai lựa chọn hộp quà giá 1,8 triệu đồng và 3,8 triệu đồng.

Xu hướng chung là các khách sạn 5 sao lớn ở TP.HCM đều tung những bộ quà tặng có giá "mềm" hơn mọi năm như một sự lựa chọn thêm cho khách hàng. Các hộp quà đều có những món căn bản để tiêu dùng ngày Tết như rượu, các loại hạt, mứt chà là, trái cây sấy khô.

Đại diện khách sạn InterContinental Saigon cho biết Tết năm nay là lần đầu tiên khách sạn cho ra mắt hai lựa chọn hộp quà Tết. "Những năm trước chúng tôi bị bỏ lỡ nhiều khách hàng vì các món trong quà tặng đóng khung, khách không linh hoạt được giá. Năm nay, thiết kế mới cho phép khách đổi rượu quà tặng phù hợp với khả năng", vị này cho biết.

Tại khách sạn Sheraton Saigon, ông Julian Wong - tổng giám đốc - cho biết tính đến nay đã có gần 6.000 hộp quà Tết được lên đơn và vận chuyển đến khách hàng, tăng nhẹ so với năm ngoái. "Năm nay, bộ sưu tập của chúng tôi nổi bật nhất là sản phẩm bánh quy dứa thủ công do đội ngũ bếp tại khách sạn chế biến, mà hộp quà với thiết kế bắt mắt như một chiếc rương tạo nên sự chú ý như một phụ kiện thời trang độc đáo", ông Julian Wong cho hay.

Qua nhiều mùa Tết, dù kinh tế có biến động, các nhà cung cấp nhận thấy ở phân khúc quà tặng cao cấp, chất lượng và mẫu mã đóng vai trò quan trọng nhất. Hầu hết khách hàng đều ưa chuộng thương hiệu uy tín, mẫu mã đẹp, chất lượng bánh cao cấp với sản phẩm có nguồn gốc địa phương. Tuy nhiên, khó khăn kinh tế cũng khiến các phần quà cao cấp "sang, xịn" giảm bớt; thay vào đó, những mặt hàng được chọn tập trung vào yếu tố khác biệt nhiều hơn là hàng đắt tiền.

Đặc sản nâng cấp thành hàng cao cấp

Theo giới kinh doanh, thông thường giỏ quà Tết cao cấp gắn với các mặt hàng nhập khẩu cao cấp như bánh kẹo nhập khẩu, thịt nguội, patê gan ngỗng... Tuy nhiên, xu hướng năm nay cho thấy nhiều khách hàng ở phân khúc cao cấp lại chuộng các thương hiệu quà Tết thủ công có dấu ấn riêng.

Đại diện thương hiệu Bloom - chuyên về quà tặng - cho biết các hộp quà này được đánh giá cao với lối thiết kế riêng, công phu về ý tưởng với chất liệu bao bì từ thiên nhiên với giỏ lủng, hộp tre khắc tay, khăn lanh... Thành phần quà tặng được đầu tư với 6 nhóm đặc sản với gần 10 loại trái cây sấy dẻo đặc sản từ xoài cát Hòa Lộc, thốt nốt An Giang, nhãn Cái Bè... thu hái tận vườn, sấy chậm cùng các đặc sản mật ong, mật hoa, hạt, nấm sấy... đều không chất bảo quản, lành cho sức khỏe.

"Hộp quà tặng bản địa như vậy có giá 2 triệu đồng/bộ quà, rất thiết thực với căn bếp và nét truyền thống Tết Việt nên được nhiều người lựa chọn", đại diện The Bloom cho biết.

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng - nhà sáng lập FoodMap, một trang thương mại điện tử chuyên phân phối hàng đặc sản, nông sản - cho biết các giỏ quà Tết câu chuyện về tranh dân gian Việt Nam kết hợp thức món là tổng hợp đặc sản từ 40 tỉnh thành Việt Nam rất được ưa thích và thúc đẩy được giá trị gia tăng cho nông sản.

Nhanhieuviet (Theo Báo Tuổi trẻ  – link gốc)

.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn