11/15/2022 8:55:00 AM
.

Bảo hộ nhãn hiệu sâm Lai Châu: Nâng cao giá trị sản phẩm


Trong Lễ khai mạc Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 tổ chức tại TP Lai Châu tối 11/11, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã trao quyết định chấp nhận hợp lệ nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm quý hiếm này.

Hội chợ Sâm Lai Châu được tổ chức từ ngày 11 - 13/11 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư phát triển, đồng thời quảng bá “báu vật” Sâm Lai Châu đến đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng quan tâm để phát triển Sâm Lai Châu. Đây là cơ hội quý báu để các nhà đầu tư tìm hiểu, tin tưởng xúc tiến hợp tác, liên kết với người dân bản địa cùng chung tay gây trồng, khai thác, kinh doanh, làm giàu từ các lợi ích to lớn của cây Sâm Lai Châu.

Là loài sâm bản địa quý hiếm, UBND tỉnh Lai Châu đã tiến hành đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm và được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, chấp nhận. Các nhà khoa học đã xây dựng được quy trình nhân giống và giống sâm Lai Châu cũng được bảo hộ giống cây trồng.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng khẳng định, sâm Lai Châu - loài cây đặc biệt quý hiếm đối với Việt Nam và thế giới là loài đặc hữu của tỉnh Lai Châu. Tất cả các bộ phận của cây đều được dùng để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. sâm Lai Châu thuộc họ Nhân sâm, chi Panax, phân bố ở độ cao 1.400 - 2.200m so với mặt nước biển, phù hợp với địa hình khí hậu phần lớn các xã vùng biên giới, vùng cao của tỉnh Lai Châu.

Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, sâm Lai Châu có hàm lượng Saponin tổng số rất cao lên tới 21,34%. Đặc biệt, sâm Lai Châu có Majonosid - R2(MR2) là hoạt chất có khả năng kháng virus gây ung thư, chiếm hàm lượng cao tới 7,78%; hợp chất silphioside E là hợp chất lần đầu tiên công bố phân lập từ các loài thuộc chi Panax L, đây là hợp chất chỉ có ở sâm Lai Châu, có tác dụng chống đông máu.

 Qua rà soát, đánh giá Lai Châu xác định có hơn 38.000 ha có khả năng phát triển tốt sâm Lai Châu. Hiện nay, Lai Châu đã bảo tồn, nhân giống và phát triển được trên 100ha sâm tại các huyện Mường Tè, Sin Hồ, Phong Thổ, Tam Đường. Nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình, cá nhân đầu tư trồng sâm bước đầu hình thành chuỗi giá trị phát triển dược liệu và bảo tồn nguồn gen dược liệu quý hiếm theo quy trình, tiêu chuẩn; kết hợp bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Cũng tại sự kiện, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, Lai Châu có lợi thế địa hình với các vùng rừng núi cao và nhiều đặc điểm về khí hậu, thổ nhưỡng, tạo điều kiện phát triển các loài dược liệu quý trong đó có cây sâm Lai Châu. Ông cho biết, cây sâm Lai Châu là loài bản địa đặc hữu, với tiềm năng phát triển khoảng 30.000 ha là cơ hội quý cho Lai Châu phát triển ngành sâm và thực phẩm chức năng từ sâm. Ông ghi nhận tỉnh kịp thời chỉ đạo trong nghiên cứu, bảo tồn gene quý, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển cây sâm, tạo cơ hội các hộ gia đình trao đổi kỹ thuật, nguồn giống.

Nhận định Việt Nam là quốc gia đi sau nhiều nước về chiến lược thương mại hoá cây sâm, Chủ tịch nước gợi ý cần chú trọng phát triển bền vững bài bản, lưu ý chất lượng, sản lượng quy mô, xây dựng bảo hộ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sâm, khuyến khích đầu tư ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng, chế biến, sản xuất để tăng giá trị.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn