11/21/2022 9:00:00 AM
.

Gia Lai chú trọng phát triển tài sản trí tuệ sát với thực tế địa phương


Thứ trưởng Lê Xuân Định Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc đưa KH-CN vào cuộc sống, đặc biệt là ghi nhận công tác tham mưu của tỉnh đối với công tác KH-CN trong thời gian qua có nhiều đổi mới, sáng tạo. 

Thứ trưởng Bộ KH-CN đề nghị tỉnh Gia Lai cần chú trọng xác định các nhiệm vụ KH-CN trọng điểm để thực hiện có hiệu quả; tiếp tục triển khai các đề tài, dự án nhằm tăng cường tiềm lực KH-CN trên địa bàn tỉnh; quan tâm các đề tài, dự án về lĩnh vực xã hội và nhân văn nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc của địa phương… Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai, đoàn công tác cũng đã ghi nhận và sẽ xem xét để sớm có hướng giải quyết phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cho rằng, với đặc thù của một địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) cao như Gia Lai thì các kết quả nghiên cứu đã giúp cho việc hoạch định chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, các chính sách này đã phát huy tích cực và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

Được biết, Sở KH-CN đang theo dõi, quản lý 2 nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia thuộc Chương trình Quỹ gen và 1 nhiệm vụ cấp thiết địa phương cấp quốc gia với tổng kinh phí là 25,65 tỷ đồng; thực hiện 1 nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm mật ong hoa cà phê” với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng; theo dõi, quản lý và hướng dẫn các đơn vị chủ trì triển khai thực hiện 11 dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025 với tổng kinh phí hơn 76 tỷ đồng.

Giai đoạn 2020 - 2021, trên địa bàn tỉnh có 32 nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh được triển khai, đã tiến hành nghiệm thu 24 nhiệm vụ. Các nhiệm vụ sau khi nghiệm thu đã được đưa vào sử dụng trong thực tiễn và cho hiệu quả về kinh tế - xã hội tốt.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; quản lý, kiểm tra, thanh tra về an toàn bức xạ và hạt nhân, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, tài sản trí tuệ được triển khai thường xuyên, góp phần chấn chỉnh những sai phạm, ngăn chặn các hành vi gian lận trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ KH-CN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Gia Lai đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, gắn các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Dịp này, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã công bố quyết định và trao Văn bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý Gia Lai đối với sản phẩm cà phê cho UBND tỉnh Gia Lai.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn