10/28/2019 8:33:00 AM
.

Doanh nghiệp không nên né tránh, ngại kiện cáo khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ


Theo ông Ông Đỗ Hữu Quang, nguyên Phó Cục trưởng, Phụ trách khu vực phía Nam, Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương doanh nghiệp cần có thói quen bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình qua con đường tố tụng, không nên né tránh, ngại kiện cáo khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Mới đây, Hội Sáng chế Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thương hiệu và phòng chống hàng giả cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế”.

Theo ông Ông Đỗ Hữu Quang, nguyên Phó Cục trưởng, Phụ trách khu vực phía Nam, Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương, giá trị tài sản vô hình hay giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm đến ¾, cá biệt có trường hợp chiếm đến trên 90% giá trị tài sản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đăng ký và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ lại chưa được các doanh nghiệp trong nước quan tâm. Vẫn có khá nhiều doanh nghiệp chưa thực sự am hiểu những ý nghĩa, nội dung, quy định của việc đăng ký bảo hội quyền sở hữu trí tuệ hoặc hết sức thờ ơ với sở hữu trí tuệ.

Để bảo vệ quyền của mình một cách hiệu quả, theo ông Quang, trước hết doanh nghiệp cần thực hiện quyền tự bảo vệ bằng cách áp dụng các biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm như in tem chống giả, sử dụng bao bì được in theo công nghệ hiện đại; dùng các biện pháp kĩ thuật nhằm đánh dấu, nhận biết, phân biệt sản phẩm để bảo hộ; đưa các thông tin về quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ lên sản phẩm;… Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đăng ký bảo hộ các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ mà mình đang sử dụng hoặc sẽ sử dụng. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện chiến lược về sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp; tổ chức hệ thống thông tin dữ liệu về sở hữu trí tuệ để có được những thông tin về các đối thủ cạnh tranh và tránh khỏi việc xâm phạm quyền của người khác.

Việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ hiện nay chủ yếu do các cơ quan nhà nước thực hiện, chưa có sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức cho người tiêu dùng trong việc đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu công nghiệp” – ông Quang nói và cho rằng, doanh nghiệp cần có thói quen bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình qua con đường tố tụng, không nên né tránh, ngại kiện cáo khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN; Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam cho biết: “Trong xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Do đó, xây dựng thương hiệu là điều cần thiết, bởi đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả 1 quốc gia”.

Nhằm giúp doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thương trường và hội nhập quốc tế, ông Trần Giang Khuê – Phụ trách Văn phòng phía Nam, Cục Sở hữu trí tuệ đã có có bài tham luận về vấn đề “Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Theo ông Khuê, thương hiệu là tập hợp các dấu hiệu, các liên tưởng định vị trong tâm trí của con người về giá trị khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, của tổ chức, của địa phương hoặc của một quốc gia.

Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì tác động đến các giác quan của người tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày như: Logo, biểu tượng, khẩu hiệu, nhạc hiệu, công ty ca, công ty kỳ, câu chuyện truyền thông, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo.....

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tài sản hữu hình của doanh nghiệp chỉ chiếm khoảng 1/4 tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là, giá trị tài sản vô hình hay giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm đến 3/4, cá biệt chiếm đến trên 90% giá trị tài sản của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về thương hiệu và cách thức xây dựng, phát triển thương hiệu, qua đó góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, gốc rễ của phát triển thương hiệu là chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên xây dựng, phát triển công ty gắn liền với thế mạnh của bản thân, lợi thế của địa phương và chủ trương; chính sách chung của đất nước. Đồng thời, cần có kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu gắn chặt với chiến lược khai thác tài sản trí tuệ của doanh nghiệp; tận dụng các lợi thế từ các tài sản trí tuệ để tạo ra sự phát triển đột phá và bền vững. 

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn