12/6/2022 9:48:00 AM
.

Hàng giả gia tăng do sự thỏa hiệp của một bộ phận người tiêu dùng


Hiện nay, do tâm lý "sính ngoại" của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng mà hàng giả, hàng nhái có cơ hội ’lộng hành’. Đây cũng là nguyên nhân khiến công tác chống gian lận thương mại gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương nhận định, mặt trận chống hàng giả tiếp tục diễn ra dai dẳng, nhất là giai đoạn trong và sau dịch COVID-19. Đặc biệt, đến năm 2022, khi dịch COVID-19 bắt đầu giảm đi, thì tốc độ cũng như quy mô và tính phức tạp của hàng giả, ngày càng tinh vi hơn.

Nếu như trước đây, hàng giả thường tập trung ở các mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... nhưng bây giờ, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện ở những mặt hàng khác nhau, ví dụ như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón, vật tư y tế.... Lực lượng lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện ra rất nhiều vụ việc có dấu hiệu giả mạo hoàn toàn các thương hiệu nổi tiếng.

Trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử, hàng giả thậm chí còn được vận chuyển một cách tương đối công khai. Đặc biệt là việc mua bán, trao đổi, các kênh giới thiệu quảng bá sản phẩm trong thương mại điện tử cũng góp phần làm cho hàng giả được lưu thông dễ dàng hơn.

<>

Trong khi đó, ở góc độ của Hội bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết có một điểm đáng quan ngại là dịch bệnh khiến "túi tiền" của người tiêu dùng bị co hẹp, làm họ sẵn sàng chấp nhận và sử dụng các mặt hàng giả, hàng nhái do giá thấp hơn nhiều mặt hàng thật và bề ngoài "giả rất là giống".

"Nếu điều này cứ diễn ra, một thời gian nữa hàng giả, hàng nhái sẽ giết luôn các doanh nghiệp làm ăn thật thà và nói cho cùng giết chết cả nền sản xuất nội địa", bà Hạnh nói. 

Tuy nhiên, thời gian qua có thực tế là dù một số doanh nghiệp có phát hiện sản phẩm hàng hóa của mình bị làm giả, làm nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, nhưng lại “ngại” không tố giác, hoặc thờ ơ hợp tác với các cơ quan chức năng trong đấu tranh ngăn chặn, do lo ngại nếu “làm to chuyện” thì người tiêu dùng nghi ngờ hoặc quay lưng với hàng hóa của doanh nghiệp mình.

Cũng đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phân tích: Về phía người tiêu dùng, đôi khi người tiêu dùng biết là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chuộng thương hiệu đó và vẫn muốn sử dụng vì giá rẻ, vô tình đã tiếp tay hàng giả phát triển. Hoặc là khi mua trực tuyến, người tiêu dùng cũng không xem những đánh giá của những người tiêu dùng trước cũng như mức độ uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó là lý do người tiêu dùng có thể mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Sự phát triển bùng nổ của hàng giả, hàng kém chất lượng cộng với sự thỏa hiệp của một bộ phận người tiêu dùng trong việc biết là giả nhưng vẫn mua… dẫn đến tình hình tệ nạn hàng giả vẫn tiếp tục gia tăng và dai dẳng.

Dưới góc độ luật pháp, Tiến sĩ Bùi Kim Hiếu, Trưởng khoa luật Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM; Trưởng Ban Luật Dân Sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng cho biết, để bảo vệ quyền lợi của mình, các doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu hoặc là đối với kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ dưới góc độ của Luật sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu; bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế và xác lập quyền tác giả; đăng ký bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hoặc trong phạm vi vùng hoặc lãnh thổ nào đó.

Bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là những chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có những cam kết đối với người tiêu dùng và thực hiện đúng các cam kết, bởi vì trong xu thế hiện nay, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)

<>
Tin trong ngày
Các tin khác
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn