1/16/2024 8:19:00 AM
.

Thương hiệu Vàng giúp doanh nghiệp vươn xa


Nỗ lực xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp được cộng hưởng với niềm tin của người tiêu dùng cũng như các giải thưởng uy tín như Thương hiệu Vàng TP.HCM sẽ giúp doanh nghiệp tăng giá trị thương hiệu, vực doanh số trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Đây là chia sẻ của lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu TP.HCM với Tuổi Trẻ tại lễ trao giải thưởng "Thương hiệu Vàng TP.HCM" lần thứ 4 năm 2023 vào tối 14-1. Bên cạnh niềm tự hào với các thương hiệu được vinh danh, các doanh nhân tham dự chương trình cũng dành những tràng vỗ tay trước những chia sẻ xúc động của bạn đọc Tuổi Trẻ đoạt giải cuộc thi "Thương hiệu tôi yêu" được trao ngay trong chương trình.


Thương hiệu sống trong lòng bạn đọc

Nổi bật trong không gian của buổi trao giải là khu vực triển lãm các tác phẩm đoạt giải cuộc thi "Thương hiệu tôi yêu" và khu vực giao lưu với các tác giả đoạt giải. Bước vào không gian triển lãm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và lãnh đạo UBND TP đã lần lượt xem từng bài báo, đánh giá cao những tác phẩm đã đoạt giải khi kể về những câu chuyện xúc động gắn liền với những thương hiệu Việt.

Trong khi đó, tại không gian trao giải cuộc thi, các doanh nhân tham dự chương trình cũng đã dành những tràng vỗ tay khích lệ bạn đọc đã thể hiện tình cảm với các thương hiệu qua từng bài viết. Tại phần trao giải cho hai bạn đọc đoạt giải nhì cuộc thi, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ đã cầm micro kể lại nội dung bài viết "Quả trứng nên duyên vợ chồng" và bày tỏ niềm xúc động khi đã tổ chức nên cuộc thi để tìm ra những câu chuyện hay, để bạn đọc, người tiêu dùng chia sẻ tình cảm với thương hiệu. "Tôi mong các doanh nhân yêu thương thương hiệu, chăm chút để thương hiệu sống mãi với thời gian", ông Vũ nói.

Trong khi đó, tác giả Đặng Hoàng An đã khiến cả buổi lễ lắng đọng khi bước lên sân khấu với hình ảnh một chàng thanh niên ngồi trên chiếc xe lăn để kể về bài viết "Ngoài 30 tuổi, tôi được cha xỏ giày vào chân một lần nữa" viết về thương hiệu Biti’s đoạt giải nhất cuộc thi. Nhà báo Trần Xuân Toàn - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết thông qua cuộc thi này, ban tổ chức mong muốn gửi gắm đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong nước về sự tin tưởng, yêu thương của người tiêu dùng trong nước đối với các thương hiệu Việt. "Sự gửi gắm này thôi thúc các doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục cải tiến, đầu tư công nghệ để giúp các sản phẩm ra thị trường, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn", ông Toàn nói.

Dù chỉ phát động trong hơn một tháng, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả khi có hơn 800 bài dự thi gửi về chương trình. Với hơn 40 bài viết đã được ban tổ chức lựa chọn vượt qua vòng sơ khảo, ban tổ chức đã chấm giải và quyết định trao 12 giải.

Trong đó, giải nhất cuộc thi thuộc về bài "Ngoài 30 tuổi, tôi được cha xỏ giày vào chân một lần nữa" của tác giả Đặng Hoàng An. Hai giải nhì thuộc về bài "Quả trứng nên duyên vợ chồng" của tác giả Văn Hào và bài "Chiếc nhẫn cưới PNJ còn lại" của tác giả Khang Nam. Ba giải ba trao cho tác giả của các bài viết "Rạng Đông với "gia đình Bình Minh" (tác giả Nguyễn Thanh Bình), "Thời ấy, xe đạp Thống Nhất là cả một gia tài" (tác giả Trần Minh), "Sữa đặc Ông Thọ, món quà xa xỉ của tuổi thơ" (tác giả Thoại Ngô). Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao sáu giải khuyến khích. Cuộc thi viết "Thương hiệu tôi yêu" nằm trong khuôn khổ chương trình talkshow Đi cùng thương hiệu: Walk & Talk mùa thứ 2.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Sở Công Thương TP.HCM, Viện ISB - Đại học Kinh tế TP.HCM và CSMO phối hợp tổ chức.

Làm mới mình để tăng giá trị thương hiệu

Là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu, Công ty CP Bột - thực phẩm Tài Ký (TaikyFood) vừa trải qua một năm kinh doanh với nhiều thách thức từ nguồn nguyên liệu lẫn đầu ra sản phẩm. Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thùy Dương - phó tổng giám đốc TaikyFood - cho biết ngay cả nguyên liệu đầu vào có những giai đoạn sụt giảm đến 1/10 trong khi thị trường đầu ra cũng trồi sụt. Tuy nhiên với vai trò là một thương hiệu uy tín trong lòng người tiêu dùng, bà Dương cho hay doanh nghiệp này đã không "đầu hàng" mà trong khó khăn phải tìm kiếm cơ hội nhiều hơn, tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước, tìm kiếm những khách hàng mới bù đắp lượng sụt giảm của khách hàng cũ.

TaikyFood đã được vinh danh Thương hiệu Vàng TP.HCM, góp mặt trong số 19 thương hiệu đoạt danh hiệu này lần thứ hai. Theo bà Dương, từ khi đoạt danh hiệu Thương hiệu Vàng TP.HCM, doanh nghiệp đã tự tin hơn để vươn mình ra biển lớn bởi sau lưng đã có sự hậu thuẫn không chỉ là khách hàng mà còn UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP...

Trong khi đó, bà Vưu Lệ Quyên - tổng giám đốc Biti’s - cũng nói để có một thương hiệu đi vào lòng người, khiến người tiêu dùng nhớ đến qua từng chặng đường là điều rất xúc động.

Bà Quyên cho biết với một doanh nghiệp vừa tạo thương hiệu vừa sản xuất lại vừa phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng như Biti’s thì được người tiêu dùng tin yêu, nâng niu sản phẩm của mình sẽ mang đến tự hào cho 8.000 người lao động, giúp cho doanh nghiệp cảm thấy như mình đã hoàn thành sứ mệnh.

"Với một doanh nghiệp, sự tin yêu và ủng hộ của người tiêu dùng là điều đáng quý nhất. Trong tình thế khó khăn này, ủng hộ thương hiệu nội địa cũng là sự hỗ trợ để nhà sản xuất, người bán hàng có thêm công ăn việc làm", bà Quyên nói.

Khích lệ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho rằng trước những thách thức của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đã buộc phải năng động, sáng tạo và thích ứng linh hoạt trong mọi hoàn cảnh để duy trì hoạt động kinh doanh. "Đây là nỗ lực rất đáng trân trọng, là tiền đề để thực hiện thành công những kỳ vọng cho mục tiêu tăng trưởng và phát triển năm 2024 và những năm tiếp theo", ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, 32 thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp được vinh danh năm nay đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng, phát triển thương hiệu, quy tụ hơn 50.000 lao động, doanh thu hơn 189.000 tỉ, nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của TP. Đặc biệt có 19 thương hiệu, sản phẩm đoạt giải liên tục từ năm 2021 đến nay. Các doanh nghiệp đoạt giải đã nỗ lực chứng minh sự năng động, sáng tạo vốn có của đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân. Đồng thời khẳng định những giá trị cốt lõi đã được hình thành trong xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp.

"Từ năm sau, giải thưởng cần mở rộng, tôn vinh các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ như sản phẩm điện tử vi mạch, chip bán dẫn, các ngành sản xuất chế biến đồ gỗ, ngành may mặc da giày... khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp, chuyển đổi số...Cũng như ban tổ chức tham mưu cho TP có thêm giải pháp hỗ trợ những doanh nghiệp đoạt giải, thúc đẩy quảng bá thương hiệu", ông Hoan đề xuất.

"Doanh nghiệp cần tìm cách biến những câu chuyện thương hiệu của mình thành những hành động cụ thể, thiết thực lan tỏa truyền cảm hứng trong cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó vun đắp niềm tin niềm tự hào về bản sắc về thương hiệu của TP, chung tay góp sức giữ gìn phát triển, phát huy các giá trị mà "Thương hiệu Vàng TP.HCM" hướng đến", ông Hoan khẳng định.

Nhanhieuviet (Theo Báo Tuổi trẻ)

 

 

 

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn