4/25/2024 2:46:00 PM
.

Cuộc chiến bằng sáng chế vắc xin Covid-19: Pfizer và Moderna chưa tìm được tiếng nói chung


Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.

Tháng 9/2022, hãng Pfizer và công ty đối tác BioNTech đâm đơn kiện Moderna lên Tòa án Tối cao ở London nhằm thu hồi các bằng sáng chế do Moderna nắm giữ. Trước những cáo buộc, hãng này đã kiện ngược lại với nhận định họ mới là bên bị vi phạm bằng sáng chế.

Cuộc tranh chấp về hai loại vắc xin của các công ty này chỉ là một trong những vụ kiện đang diễn ra trên khắp thế giới về công nghệ mRNA.

Moderna khẳng định Pfizer và BioNTech đã sao chép công nghệ mRNA mà hãng đi đầu phát triển và được cấp bằng sáng chế từ lâu trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019.

Công ty dược phẩm này yêu cầu Pfizer và BioNTech bồi thường thiệt hại bằng doanh số thu được từ vắc xin Comirnaty kể từ tháng 3/2022.

Năm ngoái, Pfizer đã kiếm được 11.2 tỷ USD từ Comirnaty, còn Moderna đạt doanh thu 6,7 tỷ USD với vắc xin Spikevax.

Tuy nhiên, Pfizer và BioNTech đã phản pháo rằng công nghệ mRNA của Moderna là những cải tiến hiển nhiên của những nghiên cứu trước đó.

Vụ kiện tại tòa án London được chia thành ba phiên xét xử, trong đó có một phiên sẽ xem xét cam kết năm 2020 của Moderna về việc không áp đặt các bằng sáng chế liên quan đến vắc xin trong đại dịch kế tiếp.

Pfizer, BioNTech và Moderna cũng đang tham gia vào các thủ tục tố tụng song song tại Đức, Hà Lan, Bỉ và Mỹ, cũng như tại Văn phòng Bằng sáng chế Châu Âu (EPO), dù phần lớn trong số đó đã bị đình chỉ.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn